Nhà máy sản xuất ô tô Audi tại Bruxelles tuần qua đã là đề tài của báo chí kinh tế châu Âu. Hãng xe Đức cho biết sẽ ngưng sản xuất dòng ô tô điện hạng sang Audi Q8 e-tron, dòng xe chỉ được sản xuất tại Bruxelles. Phía sau sự kiện tưởng như đơn lẻ, là những biến động đang được giới đầu tư tài chính quan tâm.
25 năm qua, các hãng Renault của Pháp, Opel của Đức, rồi Ford của Mỹ đã lần lượt ra đi. Nay sắp tới lượt Audi. Tờ Donau Zeitung ra tại Đức hôm thứ Năm tuần trước cho biết, "Audi đang muốn dừng sản xuất ô tô điện tại Bruxelles. Tương lai của nhà máy như thế nào thì chưa rõ". "Năm ngoái, nhà máy tại Bruxelles đã sản xuất hơn 53.000 chiếc xe". Theo tờ báo Đức, "nhà máy với 3.000 công nhân chuyên sản xuất xe ô tô chạy điện hạng sang, xe Audi Q8 và Q8 Sportback chỉ được sản xuất tại đây. Tuy nhiên, nhu cầu thị trường đối với xe điện cao cấp đang giảm dần".
Nhu cầu thị trường đối với xe điện cao cấp đang giảm dần".
Đóng cửa nhà máy tại Bruxelles có thể đánh dấu chấm hết cho dòng ô tô chạy điện hạng sang Audi Q8. Tờ Die Presse ra tại Áo nhớ lại: "Năm 2018, Audi đã giới thiệu e-tron, xe thể thao đa dụng chạy điện. Lúc đó, Audi tự hào nhấn mạnh, dòng ô tô đầu tiên của hãng chạy hoàn toàn nhờ điện, được sản xuất tại một nhà máy trung hòa về khí thải tại Bruxelles". "6 năm sau, nhà máy chuẩn bị đóng cửa". Tờ báo Áo viết: "Không chỉ Audi Q8, mà nhiều mẫu xe ô tô chạy điện khác cũng đang giảm mạnh doanh số kể từ đầu năm nay. Ở Đức, số lượng đăng ký mới ô tô điện đã giảm 16,3% trong nửa đầu năm, tại Áo giảm 5,1%". "Doanh số bán xe E-Mercedes thuần điện giảm 17% trong nửa đầu năm nay". "Trong số các nhà sản xuất của Đức, chỉ có BMW mới có thể hài lòng một chút", "gần 180.000 xe ô tô điện đã giao cho khách hàng trong nửa đầu năm, tăng 34% doanh số".
Tờ Le Soir ra tại Bỉ lưu ý rằng, thị trường xe ô tô chạy điện tại châu Âu vẫn đầy triển vọng, chỉ có nhu cầu xe cao cấp đắt tiền thì mới bão hoà. Tờ báo Bỉ viết: "Xe thể thao đa dụng chạy điện đã đạt giới hạn", khó tăng trưởng thêm. Bài báo giải thích: "Những chiếc xe ô tô thể thao đa dụng chạy điện cỡ lớn và đắt tiền mang lại lợi nhuận rất cao cho các hãng sản xuất ô tô, khách hàng mua xe loại này chủ yếu là người giàu và doanh nghiệp". Còn đối với đa số người tiêu dùng châu Âu, chỉ cần chiếc một xe vừa đủ nhu cầu sử dụng, giá rẻ, đi được đủ xa giữa hai lần sạc, thì "vẫn chưa có giải pháp trên thị trường". Theo bài báo, "các hãng xe hơi tên tuổi lâu đời tại châu Âu nay chọn cách duy trì sản xuất lượng nhỏ xe điện sang trọng cho người giàu, đồng thời tiếp tục vận hành các dây chuyền lắp ráp xe ô tô chạy xăng, có thể chuyển đổi dễ dàng sang dòng nhiên liệu tổng hợp" sau này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!