OTA còn gọi là đại lý du lịch trực tuyến là cầu nối giữa khách hàng và các đơn vị cung ứng dịch vụ trong đó có khách sạn. Lượng truy cập vào các hệ thống OTA như Agoda, Booking trên toàn cầu lên đến hơn 80 triệu lượt mỗi tháng. Có khoảng 30 - 40% lượng phòng khách sạn tại Việt Nam hiện được bán qua kênh này và có xu hướng ngày càng tăng. Vì vậy, việc các khách sạn, đặc biệt là khách sạn vừa và nhỏ, sẵn sàng trả mức phí cao cho các OTA để bán phòng không phải là hiếm.
100 USD tiền phòng người đặt phải trả, 20 - 25 USD là mức bình quân trả cho các OTA. Khoảng 20 USD sẽ phải bỏ ra để "mua vị trí", giúp các khách sạn có được vị trí trong các kết quả tìm kiếm nên nếu bán hàng qua kênh này, số thu thực tế của các khách sạn chỉ còn khoảng 55 USD, tương đương với 55%.
Tối ưu hóa được công suất phòng khách sạn nhưng phụ thuộc quá lớn vào OTA cũng là thách thức đối với doanh nghiệp trong việc quản trị dòng lợi nhuận, cũng như quản trị về độ rủi ro. Do vậy, tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc vào các OTA cũng là một xu hướng đang được các khách sạn "thử nghiệm".
Các chuyên gia trong ngành cho rằng khách sạn cũng cần xây dựng những chương trình thân thiết, nâng cấp dịch vụ để có thể giữ chân khách hàng, tạo nguồn khách ổn định, không phụ thuộc các OTA.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!