Kể từ sau khi bãi bỏ các hạn chế đi lại do đại dịch Covid-19, lĩnh vực hàng không tại Trung Quốc đã chứng kiến sự tăng trưởng bùng nổ, cùng với đó, nước này cũng chính thức tung dòng máy bay chở khách nội địa C919 ra thị trường. Những diễn biến này đang góp phần giúp thị trường máy bay tại quốc gia tỷ dân này trở nên sôi động hơn bao giờ hết.
Hồi tháng trước, dòng máy bay C919 của Trung Quốc đã chính thức vận hành trên tuyến đường bay giữa 2 thành phố lớn Thượng Hải và Quảng Châu, do hãng China Eastern khai thác. Đây là tuyến đường bay thường xuyên thứ 4 mà dòng máy bay này được vận hành. Hầu hết các hành khách đều thích thú với trải nghiệm trên chiếc C919.
"Tôi từng trông thấy nó trên tivi, nên đã chọn chuyến bay này để thử cảm giác đi bằng máy bay do Trung Quốc phát triển là như thế nào", chị Chen, hành khách đi máy bay chia sẻ.
Theo Comac - nhà sản xuất của C919, đã có tổng cộng hơn 1 nghìn chiếc C919 được đặt hàng, trong đó có những đơn hàng lớn, như các hãng China Southern và Air China đều đã ký kết hợp đồng mua 100 chiếc hồi tháng 4. Đây được xem là minh chứng cho thấy thị trường dành cho C919 đang mở rộng, và Comac cũng đang nỗ lực mở rộng năng lực sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu.
Ông Ma Xianchao - Chuyên gia thiết kế trưởng dòng máy bay C919, Tập đoàn Comac cho biết: "Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi những phản ứng từ thị trường và khách hàng, để cải tiến và tối ưu hóa chiếc C919 ở mức cao nhất".
Trước sức cạnh tranh từ C919, các đối thủ truyền thống cũng không đứng yên. Hồi đầu tháng 7, ông lớn Airbus của châu Âu đã tiến hành bàn giao chiếc máy bay dòng A320 thứ 700 được lắp ráp tại Trung Quốc cho hãng hàng không Thành Đô. Đây là sản phẩm của dây chuyền lắp ráp tại Thiên Tân - một trong những dây chuyền ngoài châu Âu đầu tiên của Airbus, giúp đáp ứng nhu cầu máy bay tăng cao tại Trung Quốc trong vòng 1 thập kỷ qua.
Ông George Xu - Giám đốc điều hành Airbus tại Trung Quốc cho hay: "Sự kiện giao hàng này phản ánh vị trí vững chắc của dây chuyền Trung Quốc trong việc phát triển A320 trên toàn cầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác tại Trung Quốc, củng cố cam kết tại thị trường nước này".
Cuối năm ngoái, Airbus cũng đã khởi công dự án mở rộng dây chuyền tại Thiên Tân nhằm tăng cường hơn nữa chuỗi cung ứng dòng A320 tại Trung Quốc cũng như toàn cầu. Với sự bùng nổ của lĩnh vực hàng không và du lịch tại Trung Quốc sau đại dịch, thị trường máy bay tại nước này cũng được dự báo sẽ tiếp tục sôi động trong thời gian tới, với sự tham gia cạnh tranh của nhiều tên tuổi cả trong và ngoài nước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!