Thị trường ô tô châu Âu: Khó khăn thêm... 5 năm nữa

Ngọc Diệp-Thứ năm, ngày 07/03/2013 11:24 GMT+7

Một triển lãm ô tô tại châu Âu. (Ảnh: Internet)

Trong khi kinh tế châu Âu vẫn khó khăn thì triển vọng thị trường ô tô châu Âu những tháng gần đây ngày một u ám hơn.

Nhu cầu mua ô tô tại châu Âu được dự báo sẽ vẫn ở mức thấp trong ít nhất 5 năm nữa, bởi chính phủ nhiều nước châu Âu vẫn duy trì chính sách tiết kiệm tối đa.

Đơn cử như Volkswagen, một trong những hãng có số lượng xe bán khá chạy tại châu Âu cũng chẳng thế che giấu sự thật rằng ngay cả những hãng xe lớn nhất châu Âu nay cũng đang chịu tác động từ biến động tiêu cực trên thị trường này.

Ông Rupert Stadler, CEO của Audi cho biết: “Trong từ 12 đến 18 tháng nữa, tôi chẳng hiểu động lực tăng trưởng của thị trường sẽ có thể đến từ đâu”.

Các hãng xe sẽ phải cố gắng rất nhiều. Renault hy vọng người lao động sẽ chấp thuận sự thay đổi trong giờ làm việc để nhà máy hoạt động được trong thời gian tối đa. Thỏa thuận có thành công hay không sẽ vẫn còn phải cần thêm thời gian. General Motors chưa biết phải làm gì với Opel còn Peugeot vẫn đang tiêu tốn tiền vô ích.

Ông Jay Nagley, chuyên gia ngành ô tô nói: “Năng lực sản xuất của các nhà máy ô tô quá thừa thãi. Đã và sẽ còn nhiều nhà máy phải đóng cửa nếu các hãng xe muốn có lãi ở châu Âu”.

Các hãng xe châu Âu hiện chỉ biết cách trông đợi vào nhu cầu ô tô của thị trường Trung Quốc, thế nhưng chính tại đây, miếng bánh thị phần cũng đang bị chia nhỏ hết mức có thể.

Ông Dieter Zetsche, Chủ tịch kiêm CEO của Daimler chia sẻ: “Trong tháng 2, chúng tôi làm ăn khá chật vật tại Trung Quốc, một phần bởi người Trung Quốc nghỉ lễ. Thế nhưng còn nhiều thách thức khác”.

Mức độ cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc ngày một cao hơn. Các hãng nội địa với sự trợ lực lớn từ Chính phủ đang vươn lên mạnh mẽ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước