2022 là một năm chứng kiến nhiều biến động của giá cả các mặt hàng năng lượng như xăng dầu. Nguyên nhân này cùng với các quan tâm về môi trường đang làm tăng mối quan tâm của người tiêu dùng và các chính phủ về những loại phương tiện thân thiện với môi trường, thay thế cho xe chạy nhiên liệu hóa thạch.
Các dự báo đều cho thấy, thị trường xe điện năm 2022 sẽ tiếp tục có một năm phá kỷ lục, khi doanh số xe điện toàn cầu các quý đầu năm đều tăng trưởng 50 - 70% so với cùng kỳ năm trước.
Tại Mỹ, bão giá cả, đặc biệt là xăng dầu, đang được xem là một động lực để chính quyền Tổng thống Biden thúc đẩy chính sách kinh tế xanh, giảm phụ thuộc vào các nguồn năng lượng hóa thạch. Đó là lý do trong "Đạo luật Giảm lạm phát", hàng loạt các ưu đãi với xe điện được đưa ra, như trợ giá và trợ thuế cho người mua xe điện sản xuất tại Mỹ, cũng như đầu tư vào hệ thống trạm sạc điện.
Các dự báo đều cho thấy, thị trường xe điện năm 2022 sẽ tiếp tục có một năm phá kỷ lục. (Ảnh minh họa - Ảnh: Marketwatch)
Dự kiến xe điện sẽ vượt mốc 5% tổng lượng xe bán ra - ngưỡng được cho là bản lề để xe điện vươn lên dẫn đầu thị trường trong thời gian tới.
"Chúng tôi đang có một dự án 7 tỷ USD để kích thích sản xuất xe điện, cũng như pin sạc và các loại nguyên vật liệu khác cần thiết. Những nhà sản xuất lớn như GM, Ford, Stellantis đều là đối tác và đã cam kết đầu tư vào xe điện", Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh.
Trong khi đó, Trung Quốc - thị trường chiếm hơn một nửa lĩnh vực xe điện toàn cầu cũng chứng kiến bước nhảy vọt, với dự báo khoảng 6,5 triệu xe điện bán ra trong cả năm, tăng gần gấp đôi so với năm ngoái. Các nhà sản xuất xe điện cả trong và ngoài Trung Quốc đều được hưởng lợi lớn từ hệ thống chính sách ưu đãi năng lượng xanh, đặc biệt trong bối cảnh nước này đang hỗ trợ nền kinh tế tái mở cửa sau đại dịch.
"Chính quyền thành phố đã quyết định chi 45 triệu Nhân dân tệ để hỗ trợ người dân mua ô tô, đặc biệt là xe điện, chúng tôi cũng hợp tác với các ngân hàng để đưa ra các chương trình vay ưu đãi cho mua xe điện", ông Zhao Xingya, Sở Thương mại Cáp Nhĩ Tân, Hắc Long Giang, Trung Quốc, cho biết.
Dù vẫn còn ở quy mô khá khiêm tốn, nhưng các nước Đông Nam Á cũng đang được xem là một mục tiêu tiềm năng cho giới sản xuất xe điện. Một số nhà máy xe điện mới trong khu vực của Hyundai hay SAIC Motor đã bắt đầu hoạt động. Indonesia, Thái Lan và Malaysia đều đang "trải thảm đỏ" mời gọi các hãng xe quốc tế với những chính sách thuế và trợ giá, cũng như giúp xe điện đến gần với người tiêu dùng nội địa.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!