Ví như doanh số bán ô tô Nhật Bản tại Hàn Quốc đã giảm 32% trong tháng 7 so với tháng trước; doanh số bán bia Nhật Bản giảm 40%. Số người Hàn Quốc đến thăm Nhật Bản đã giảm 7,6% trong tháng 7.
Với cửa hàng kinh doanh chuyên cho khách du lịch thuê điện thoại, của chuỗi hệ thống Hakata Daimaru, tại thành phố Fukuoka, trung tâm vùng Kyushu, nơi chỉ cách Hàn Quốc 2 tiếng bằng tàu biển, doanh thu từ khách du lịch Hàn Quốc trong tháng 7 của cửa hàng đã giảm 25% so với năm trước. Những năm gần đây, khách du lịch người Hàn Quốc chiếm gần một nửa lượng khách người nước ngoài ở khu vực này.
Tương tự, công ty du lịch hàng đầu Nhật Bản JTB đang chật vật bởi các tour du lịch từ Hàn Quốc liên tục bị hủy, nhất là đợt nghỉ hè và kỳ nghỉ lễ Obon. Dự báo trong tháng 8, tháng 9, khách du lịch từ Hàn Quốc sẽ giảm đến một nửa. Trong chiều ngược lại, khách du lịch từ Nhật Bản đến Hàn Quốc cũng giảm đến 25%.
Không chỉ riêng các doanh nghiệp liên quan đến du lịch mà ngay cả những công ty cơ khí vừa và nhỏ như công ty Yamada, chỉ với 20 lao động, chuyên gia công cơ khí cho Pin và màn hình điện thoại thông minh, thì doanh thu trong tháng 6, tháng 7 đã giảm trên 50%. Các đơn hàng từ Trung Quốc, Hàn Quốc hầu như đã bị dừng lại.
Hiện chính phủ Nhật Bản vẫn chưa đưa ra chính sách rõ ràng nhằm hỗ trợ những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của mâu thuẫn thương mại Nhật - Hàn hay cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung nên các doanh nghiệp này dự tính hoặc là thu hẹp quy mô sản xuất, hoặc là chuyển hướng kinh doanh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!