Người tiêu dùng Hàn Quốc ngày càng quan tâm đến các sản phẩm nhập từ Việt Nam. Điều này được phản ánh qua số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan năm nay, riêng nhóm sản phẩm như gốm sứ, mành vải Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc ghi nhận kim ngạch tăng tới 50%.
Cục xúc tiến Thương mại Bộ Công Thương vừa phối hợp với Viện xúc tiến thiết kế Hàn Quốc và các đơn vị, tổ chức Tuần lễ thiết kế Việt Nam - Hàn Quốc tại Hà Nội. Tại đây, doanh nghiệp được hướng dẫn xây dựng thiết kế thương hiệu từ bao bì, website, nhãn hiệu... phù hợp với thị trường xuất khẩu.
Gương làm từ mây, có hình bông hoa hay là trên hình tàu vũ trụ, giỏ sơn lau với màu ánh xanh lạ mắt hay đĩa màu đen - những sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam, nhìn quen thuộc nhưng lại lạ mắt với người Việt. Đó là do thiết kế, từ đan kết sợi hay xử lý màu sắc, hình dáng đã được xây dựng theo thẩm mỹ của người tiêu dùng Hàn Quốc.
Theo đại diện của Trung tâm Thiết kế Việt Nam - Hàn Quốc, đa số sản phẩm của Việt Nam xuất sang Hàn Quốc có yếu điểm là đều ở dạng nguyên liệu hay gia công theo thiết kế đặt trước. Doanh nghiệp Việt xuất khẩu nên tăng cường phát triển mẫu mã, quảng bá thương hiệu.
Trước vai trò quan trọng của thiết kế bao bì, bộ nhận diện thương hiệu, website, năm nay, Tuần lễ thiết kế Việt Nam - Hàn Quốc tăng cường các buổi tư vấn hỗ trợ từ các chuyên gia Hàn Quốc và quốc tế cho doanh nghiệp Việt Nam. Cùng với đó, 9 sản phẩm ở các lĩnh vực khác nhau đã đạt Giải thiết kế đời sống toàn cầu tại Hàn Quốc cũng được trưng bày tại sự kiện.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!