Thiếu đất đắp, cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 nguy cơ chậm tiến độ

Đặng Tú-Thứ ba, ngày 20/06/2023 21:20 GMT+7

VTV.vn - Thiếu đất đắp nền khiến nhiều gói thầu thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 có nguy cơ chậm tiến độ.

Tiến độ gấp rút, nhưng nhiều mũi thi công thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 buộc phải triển khai cầm chừng, thậm chí dừng thi công. Nguyên nhân chính là do thiếu đất đắp nền đường. Nghịch lý là ở chỗ thủ tục giao đất, cấp mỏ đã được đơn giản hóa, còn mỏ và nguồn vật liệu đất đắp nền không phải là thiếu.

Mặt bằng đã được bàn giao cho đơn vị thi công, nhưng công trình vẫn im lìm. Nhiều mũi thi công khác buộc phải làm việc cầm chừng. Thiếu đất đắp nền đang khiến nhiều gói thầu thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 có nguy cơ chậm tiến độ.

"Không có đất đắp thì không làm được gì, phải dừng, chỉ cân bằng được ở một số đoạn. Dù có mặt bằng cũng phải chịu", ông Lê Văn Thành, Phó Tổng Giám đốc Công ty Thuận An, cho biết.

Theo các nhà thầu, sau khi có các giải pháp của Chính phủ, nhiều thủ tục cấp mỏ đất, giao đất đã giảm được gần một nửa thời gian so với quy định 180 ngày trước đây. Tuy nhiên, sau khi được cấp mỏ đất, theo quy định, nhà thầu phải tự đàm phán với người dân về giá bồi thường và đây là chính điểm khó khăn nhất với nhà thầu.

Thiếu đất đắp, cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 nguy cơ chậm tiến độ - Ảnh 1.

Nhiều tỉnh miền Trung triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang gặp nhiều khó khăn về đất đắp. (Ảnh: VOV)

"Ở đây là thỏa thuận nên nhà thầu chưa có mức giá để thỏa thuận. Mức thỏa thuận lại có sự khác biệt giữa hộ này và hộ kia, không có sự đồng nhất", ông Hoàng Gia Đại, Chỉ huy dự án, Công ty Tập đoàn Trường Thịnh, cho hay.

"Hết tháng 8 này là mùa mưa, chính vì vậy phải thông được nguồn đất đắp cho tháng mùa khô này", ông Dương Hoài Thanh, Chỉ huy dự án, Công ty Tập đoàn Đèo Cả, nói.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, chỉ tính riêng các đoạn dự án thành phần từ tỉnh Hà Tĩnh đến tỉnh Khánh Hòa thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 cần tới gần 46 triệu m3 đất đắp. Đây là khối lượng rất lớn và nếu không có sự vào cuộc hỗ trợ của địa phương, như một số nơi đã làm, thì rất khó khơi thông được nguồn đất đắp này.

Tiến độ dự án đang được tính theo ngày, nhiều nhà thầu đã phải chuyển sang thi công các hạng mục khác, không liên quan đến đất đắp nền. Nhiều đơn vị thi công đã buộc phải sử dụng vốn của doanh nghiệp để ứng trước kinh phí bồi thường cho người dân. Có thể sẽ có những thua thiệt về kinh tế, nhưng đây vẫn là cách tốt nhất nhằm đảm bảo tiến độ dự án theo đúng kế hoạch.

Bộ GTVT lập 3 đoàn kiểm tra dự án cao tốc Bắc - Nam Bộ GTVT lập 3 đoàn kiểm tra dự án cao tốc Bắc - Nam

VTV.vn - Đối tượng kiểm tra là các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án, các cơ quan, đơn vị được giao thực hiện dự án.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước