Con đường Nguyễn Hữu Thọ nối từ quận 7 về trung tâm TP.HCM là một trong những điểm nóng về tình trạng kẹt xe, ùn ứ giao thông của thành phố thời gian qua. Theo quan sát, dọc tuyến đường này có hàng chục dự án chung cư cao tầng đã và đang được triển khai. Sắp tới, hàng chục ngàn người sẽ về đây sinh sống. Điều này đang gây một áp lực không nhỏ lên hạ tầng giao thông khu vực này.
Trong chiều dài khoảng 4km, con đường Nguyễn Hữu Thọ đang oằn mình gánh hàng chục dự án với hàng trăm nghìn căn hộ.
Nối cửa ngõ phía Đông của TP.HCM, quanh tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh dày đặc cao ốc từ các siêu dự án cung ứng khoảng 20.000 căn hộ.
Trong bán kính 2km về phía Đông cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất có hơn 30 dự án chung cư cao tầng, với hàng chục ngàn căn hộ đang được chuẩn bị bàn giao.
Con đường vào Cảng Cát Lái quận 2, xe tải thay phiên nhau xếp hàng, chung cư thay phiên nhau mọc lên.
Vậy tại sao nhiều dự án lại mọc lên trong khi đường sá chưa đáp ứng kịp thời? Đại diện Hiệp hội Bất động sản cho biết, thực chất thành phố đã có quy hoạch mở rộng một số tuyến đường, nhưng chưa làm được nên xảy ra tình trạng chung cư mọc lên trước khi mở đường.
Thừa nhận điều này, đại diện Sở Quy hoạch kiến trúc TP.HCM cho biết, các chung cư cao tầng được cấp phép xây dựng đáp ứng đúng các chỉ tiêu quy hoạch của thành phố như về mật độ xây dựng, số tầng cao… Tuy nhiên, đây lại là những chỉ tiêu quy hoạch trong tương lai. Trong khi đó, tốc độ phát triển các dự án bất động sản đang bỏ lại hạ tầng giao thông phía sau một khoảng cách xa.
Theo các chuyên gia, với quy trình cấp phép xây dựng chung cư cao tầng dựa theo quy hoạch tương lai này sẽ khiến cho các giải pháp chống ùn tắc giao thông có nguy cơ bị vỡ trận. Bởi thực tế nhà cao tầng xuất hiện ngày một nhiều tại những khu vực vốn đã kẹt xe.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!