Các container hàng hóa xếp tại một cảng ở Trung Quốc. (Ảnh: AP)
Đây là kết quả của việc phân phối không đồng đều để đáp ứng nhu cầu lớn hơn của cả châu Á, châu Âu và Mỹ.
Chi phí vận tải biển bằng container, bao gồm cả vận tải tới châu Âu và Mỹ, có thể vẫn cao, bởi cần có thời gian để giải quyết tình trạng thiếu hụt container.
Theo số liệu của sàn Shanghai Shipping Exchange, tính đến giữa tháng 11/2020, chi phí vận chuyển một container 20 feet từ Thượng Hải đến Singapore là khoảng 802 USD, tăng 370% so với một tháng trước.
Singapore là một trung tâm giao dịch của châu Âu, Trung Đông và Đông Á và các nhà điều hành tiếp tục vận chuyển hàng bằng tàu từ Trung Quốc và Đông Nam Á đến các nơi khác trên thế giới từ đây. Là một trung tâm, nhu cầu vận tải biển của Singapore đang gia tăng, khi lượng hàng vận chuyển tới châu Âu và Mỹ nhiều hơn.
Lượng vận chuyển hàng hóa bằng container tới Mỹ tăng kỷ lục đã gây ra tình trạng tắc nghẽn tại khu vực vịnh Mexico, làm chậm trễ quá trình bốc dỡ hàng. Hệ quả là các tàu chở container không thể quay lại châu Á.
Thông thường, khối lượng container được vận chuyển có xu hướng tăng từ tháng 8 đến tháng 10, trước mùa mua sắm cuối năm tại Mỹ và ổn định sau đó. Tuy nhiên, khối lượng năm nay vẫn ở mức cao trong tháng 11.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!