Việt Nam hiện đứng thứ hai trên thế giới về giá trị xuất xuất khẩu giày dép, nhưng 90% sản phẩm da giày Việt Nam lại là hàng gia công xuất khẩu. Cho đến nay, tỷ lệ nội địa hóa của ngành mới chỉ khoảng 50%, những nguyên liệu quan trọng nhất vẫn đang phải nhập khẩu.
Theo quy hoạch tổng thể phát triển ngành da giày Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 đã được Bộ Công Thương phê duyệt, vấn đề quy hoạch ngành công nghiệp phụ trợ, hỗ trợ các doanh nghiệp tăng tỷ nội địa hóa và chủ động nguồn nguyên phụ liệu trong sản xuất. Tuy nhiên đến thời điểm này, trên 80% nguyên phụ liệu chính vẫn phải nhập khẩu.
Hiện Việt Nam đã ký kết 11 Hiệp định thương mại tự do, nội dung quan trọng nhất của các hiệp định này là cam kết giảm thuế cho những sản phẩm hàng hóa nhập khẩu. Do vậy, vấn đề ngành công nghiệp phụ trợ được kỳ vọng là giải pháp để các doanh nghiệp da giày trong nước tận dụng được cơ hội từ các Hiệp định thương mại song phương và đa phương mà Việt Nam đã và đang đàm phán, ký kết.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!