Thịt thực vật (thịt chay) gần đây đã bắt đầu trở nên quen thuộc tại nhiều nước. Trong xu thế ăn uống lành mạnh vì sức khỏe, vì môi trường đang ngày càng phát triển, nhiều chuyên gia cho rằng thịt thực vật sẽ là một xu thế. Tại Trung Quốc, loại thịt này cũng ngày càng có mặt tại nhiều chuỗi siêu thị và quán ăn.
Nhà sản xuất Beyond Meat (Mỹ) vừa thâm nhập vào chuỗi siêu thị Trung Quốc với nhiều sản phẩm thịt thực vật giống như thịt heo, thịt bò. Các sản phẩm của công ty đã lên kệ các cửa hàng bán lẻ của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba.
Thịt thực vật với các thành phần gồm nước, protein đậu, dầu canola ép, dầu dừa tinh chế, protein gạo và các hương liệu tự nhiên khác. Một miếng Beyond Burger bò 227gram được bán với giá 60 Nhân dân tệ (gần 200.000 đồng), đắt hơn một chút so với thịt bò thật.
Các loại thịt thực vật của Beyond Meat hiện bán tại 50 cửa hàng ở Thượng Hải.
Trên thế giới thịt thực vật ngày càng được lựa chọn bởi những người ăn chay trường, những người ăn vì bảo vệ môi trường, những người ăn vì sức khỏe. Bởi theo một nghiên cứu, một bánh kẹp thịt thực vật tạo ra lượng khí thải nhà kính ít hơn 90%, giảm 99% tác động tới việc khan hiếm nước và giảm 93% tác động xấu tới đất so với thịt bò thông thường.
Nhiều chuyên gia cho rằng cần phải có tiêu chuẩn công nghiệp thống nhất cho loại thịt thực vật này.
"Phải làm sao cho giá cả, chủng loại đa dạng hơn cũng như cách nấu sao cho thịt thực vật giống như thịt thật hơn", bà Gong Meng Han - nhà phân tích dữ liệu cao cấp, Công ty CBN Data, Trung Quốc nói.
Các loại thịt thực vật của Beyond Meat hiện bán tại 50 cửa hàng ở Thượng Hải và đang có kế hoạch mở rộng tại Bắc Kinh, Hàng Châu. Thực tế, các sản phẩm này đã có bán trong chuỗi cà phê StarbuckS ở Bắc Kinh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!