Tại nhiều nước, việc đàm phán các hiệp định thương mại tự do (FTA) phải chịu sức ép từ cộng đồng doanh nghiệp để có thể mang lại lợi ích tối đa cho họ, thế nhưng tại Việt Nam, không ít doanh nghiệp còn thờ ơ và không có sự tương tác nhiều với quá trình đàm phán, dẫn đến thụ động trong chuẩn bị cho hội nhập.
Trước cơ hội lớn chưa từng có với 10 hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký và 7 FTA sẽ ký trong vòng 5 năm tới, Việt Nam có tổng cộng 57 đối tác, trong đó có rất nhiều nền kinh tế hàng đầu thế giới, chiếm 95% GDP toàn cầu. Xuất khẩu với thuế suất 0% các thị trường này là thuận lợi lớn.
Vì sốt ruột trước tâm thế hội nhập của doanh nghiệp, Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều hội nghị phổ biến thông tin về FTA nhưng mục tiêu nhắm đến không phải lúc nào cũng như mong muốn. Ngoại trừ một số doanh nghiệp cỡ vừa đã bắt đầu có sự chủ động tìm hiểu về hội nhập qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua Internet hay các trang mạng xã hội, còn lại phần lớn các doanh nghiệp quy mô nhỏ ở Việt Nam chưa thật sự quan tâm.
Một khảo sát mới đây cũng cho thấy chỉ có khoảng 20% - 30% doanh nghiệp Việt sẵn sàng cho việc hội nhập các sân chơi như TPP, AEC, số còn lại cho rằng hội nhập và những biến cố có thể còn xa lắm và chưa thể ảnh hưởng gì tới mình. Đây chính là điểm yếu của doanh nghiệp Việt trong xu thế hội nhập.
Theo Bộ Tài chính, cam kết mở cửa thị trường, trong đó có việc cắt giảm khoảng 90% số dòng thuế với thuế suất cuối cùng về mức 0% vào các thời điểm khác nhau tùy từng FTA, là một trong những nội dung quan trọng mà Việt Nam đã ký kết.
Hội nhập là tất yếu, nếu doanh nghiệp Việt Nam không chủ động tìm hiểu các cơ chế, chính sách liên quan đến xuất nhập khẩu để có chiến lược điều chỉnh sản xuất, kinh doanh phù hợp, e rằng sự sẩy chân, thất bại ngay tại sân nhà là điều dễ hiểu.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!