Thời trang nhanh Trung Quốc thách thức các "đại gia" châu Âu

VTV Digital-Thứ sáu, ngày 12/05/2023 05:54 GMT+7

VTV.vn - Shein, một thương hiệu thời trang của Trung Quốc mở cửa hàng pop-up trên khắp thế giới để quảng bá cho nền tảng bán thời trang trực tuyến của mình.

Thời trang nhanh đã trở nên quá quen thuộc với nhiều người tiêu dùng trên thế giới, đặc biệt là người trẻ thuộc thế hệ Gen Z. Và bên cạnh những thương hiệu đã quen thuộc như Zara, H&M… thì các thương hiệu từ Trung Quốc như là Shein cũng đang ngày càng mở rộng độ "phủ sóng" của mình.

Trong vài năm qua, những tên tuổi Trung Quốc đã ghi nhận sự phát triển ấn tượng, nhờ phương thức quảng bá trực tuyến: các video có tính lan truyền, thông qua những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (hay KOL) chia sẻ "tủ quần áo trong mơ" với những món đồ có giá khởi điểm chỉ từ 3 USD (tương đương 70.000 đồng) Mới đây, các tên tuổi này đã tiếp tục "lấn sân" sang lĩnh vực cửa hàng truyền thống, ngay tại Pháp - thủ phủ của làng thời trang cao cấp châu Âu và thế giới .

Theo đó, nhà bán hàng thời trang trực tuyến Trung Quốc Shein vừa mở một cửa hàng mô hình pop-up, cửa hàng bán lẻ mở tạm thời trong thời gian ngắn tại Marais, trung tâm Paris. Đây không phải lần đầu tiên Shein mở cửa hàng pop-up tại Pháp. Họ từng mở ở Toulouse và Montpellier một năm trước và ở Lyon vào tháng 3. Phát ngôn viên công ty cho biết vào thời điểm đó, 8.000 người đã ghé thăm cửa hàng. Người hâm mộ đổ xô đến sự kiện, xếp thành hàng dài bên ngoài.

"Tôi không đủ tiền để mua sắm tại các hãng thời trang tên tuổi, nên tôi chọn Shein", một khách hàng cho biết. 

Còn theo một khách hàng khác: "Váy tại các cửa hàng lớn bán với giá 60 Euro, nhưng tôi có thể mua 1 chiếc váy ưa nhìn chỉ với mức giá rẻ hơn một nửa tại đây".

Thời trang nhanh Trung Quốc thách thức các đại gia châu Âu - Ảnh 1.

Shein mở cửa hàng pop-up tại Paris, Pháp cách đây ít ngày

Với mục đích thu hút phụ nữ trẻ thế hệ Z - những người sinh từ năm 1995 đến 2010, Shein thường xuyên mở cửa hàng pop-up trên khắp thế giới để quảng bá cho nền tảng bán thời trang trực tuyến của mình, như ở khu vực ngoại ô Manila (Philippines), thành phố Toronto (Canada), hay ngay tại Tokyo (Nhật Bản) vào cuối năm ngoái.

Theo Financial Times, doanh thu toàn cầu của Shein có thể đạt gần 60 tỷ USD năm 2025. Và hãng này đang tìm cách gia tăng hiện diện tại châu Âu trong bối cảnh lạm phát cao hiện nay đã sản sinh ra các nhà bán lẻ hàng giá rẻ.

"Shein đã trở thành một đối thủ nặng ký trong ngành thời trang châu Âu, khi bán quần áo dưới 10 Euro. Họ có thể sản xuất thời trang trong nháy mắt và tiếp thị mạnh mẽ", ông Yann Rivoallan, Chủ tịch Liên đoàn quần áo may sẵn dành cho phụ nữ Pháp cho biết.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động môi trường ở châu Âu phần lớn cho rằng quần áo polyester hãng sản xuất có tác động tiêu cực đến môi trường, và chiến lược tiếp thị khuyến khích mua sắm quá mức.

Tại Đức, tổ chức Greenpeace phân tích 42 sản phẩm may mặc được mua trên khắp nước Áo, Đức, Italy, Thụy Sĩ và Tây Ban Nha và nói rằng 15% trong số đó vi phạm luật pháp châu Âu về hóa chất…

Tuy nhiên, phủ nhận các hoài nghi về điều kiện lao động, Phó chủ tịch Shein khẳng định công ty chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng, kiểm tra các nhà thầu phụ và yêu cầu sử dụng năng lượng mặt trời hoặc năng lượng tái tạo để giảm 30% lượng khí thải CO2 vào năm 2030.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước