Việc một cá nhân tại TP.HCM vừa bị Cục Thuế TP.HCM truy thu hơn 4 tỷ đồng do thu nhập có được quảng cáo trên Facebook, Google khiến rất nhiều người quan tâm. Sự quan tâm không chỉ vì nhóm những người sản xuất nội dung trên YouTube hay Facebook ngày càng nhiều ở Việt Nam mà việc quản lý thuế đối với những trường hợp này cũng chưa từng được nhắc đến trước đó.
Thuật ngữ CPM (cost per 1000 impressions) chỉ giá của mỗi lần hiển thị. Tại Việt Nam, hiện CPM ở mức 0.5. Như vậy, với mỗi 1.000 người xem, những tài khoản tại Việt Nam có thể nhận được khoảng 0,5 USD tiền quảng cáo (khoảng hơn 11.000 đồng).
Theo anh Tuấn Anh - một người từng làm quản lý tại nhiều mạng đa kênh trong nước, 70% tài khoản tại Việt Nam kiếm được dưới 1.000 USD/tháng, cứ mỗi 100.000 USD tiền nhận được, YouTube chuyển tiền cho các cá nhân thông qua ngân hàng hoặc dịch vụ chuyển tiền quốc tế.
Cục Thuế TP.HCM cho biết, qua rà soát tại 4 ngân hàng, có tới hơn 500 tỷ đồng được các tổ chức Facebook hay Google chuyển cho hàng ngàn cá nhân tại Việt Nam và đều chưa được kê khai thuế.
Cục Thuế TP.HCM thừa nhận, mức thuế 7% áp dụng cho cá nhân tại TP.HCM vừa qua không phải là mức chung sẽ áp dụng cho tất cả các trường hợp, mà tùy theo tính chất thu nhập như: viết ứng dụng, sản xuất trò chơi hay video clip…
Với hàng ngàn cá nhân được Cục Thuế rà soát trong đợt vừa qua, đơn vị này sẽ tiếp tục chuyển danh sách đến các chi cục thuế địa phương để mời lên làm việc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!