Thu phí tự động không dừng: Đã đến lúc phải mạnh tay

Ban Thời sự-Chủ nhật, ngày 11/10/2020 10:32 GMT+7

VTV.vn - Mới đây, Thủ tướng vừa ban hành Chỉ thị đẩy nhanh tiến độ triển khai và tăng cường sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC).

Đây không phải là lần đầu tiên vấn đề này được đặt ra. Trước đó, Thủ tướng đã quy định rõ thời hạn triển khai, chậm nhất đến ngày 31/12/2020 các chủ đầu tư phải vận hành ngay việc thu phí điện tử không dừng nhằm minh bạch trong hoạt động thu phí, văn minh, thuận tiện cho người tham gia giao thông, tiết kiệm chi phí xã hội.

Tờ Tuổi trẻ cho biết, Thủ tướng cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại kết nối tài khoản ngân hàng với tài khoản thu phí của chủ xe, đảm bảo liên thông, thuận lợi, an toàn, các cơ quan chức năng xử lý nghiêm với lái xe cố tình vi phạm pháp luật, gây cản trở giao thông tại các trạm thu phí chắc chắn cũng là giải pháp thu hút thêm người sử dụng ETC.

Thu phí tự động không dừng: Đã đến lúc phải mạnh tay - Ảnh 1.

Ảnh minh họa - Dân trí.

Dự án thu phí không dừng triển khai từ năm 2015. Chính phủ yêu cầu hoàn thành trên cả nước vào cuối năm 2019. Tuy nhiên sau đó dự án đã không thể hoàn thành đúng hạn và được gia hạn đến hết 2020.

Theo tờ Đại đoàn kết, hoạt động thu phí tự động không dừng được bàn nhiều, đốc thúc nhiều nhưng tới điểm này, sau hơn 3 năm triển khai mới chỉ có khoảng 800.000 phương tiện đồng ý dán thẻ để thu phí, trong khi cả nước có khoảng 3,5 triệu phương tiện vận tải. Đó là con số đáng phải suy nghĩ.

Hiện hầu hết các trạm thu phí BOT hiện vẫn duy trì hình thức thu phí thủ công là chính. Nhiều lúc kẹt xe, các trạm thu phí còn linh động giải quyết bằng cách bán vé thủ công luôn ở các trạm này. Trong khi đó, dự án thu phí không dừng - dự án thể hiện quyết tâm trả lại sự minh bạch của các dự án BOT giao thông thì hết lần này đến lần khác cứ bị trì hoãn kéo dài.

Vì vậy, với Chỉ thị mới ban hành thì những lý do, vướng mắc liên quan của các chủ đầu tư đưa ra trong những lần trì hoãn trước đều đã được đích thân Thủ tướng chỉ đạo khắc phục. Vấn đề đặt ra là liệu các chủ đầu tư có nghiêm túc chấp hành hay không.

Theo phân tích của báo Người Lao động, việc các chủ đầu tư chây ì không chịu áp dụng thu thí không dừng có phần trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, trong đó Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm chính. Để giải quyết sự chậm trễ này, Bộ Giao thông Vận tải phải chỉ đạo thực hiện, nếu không thì phải có biện pháp cứng rắn.

Chính phủ chỉ đạo 3 phương án gỡ khó thu phí tự động không dừng của VEC Chính phủ chỉ đạo 3 phương án gỡ khó thu phí tự động không dừng của VEC Trạm BOT không có làn thu phí tự động sẽ bị dừng thu Trạm BOT không có làn thu phí tự động sẽ bị dừng thu Lập Tổ công tác thực hiện dự án thu phí tự động không dừng Lập Tổ công tác thực hiện dự án thu phí tự động không dừng

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước