Để giải tỏa ách tắc hàng nghìn xe nông sản ở biên giới, trước mắt, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị phía Trung Quốc kéo dài thời gian thông quan ở một số cửa khẩu chính thay vì 5 tiếng một ngày như hiện nay, đồng thời thiết lập danh sách các doanh nghiệp được hưởng quy chế ưu tiên miễn kiểm tra để giảm thời gian thông quan và tạm thời cho xe Trung Quốc sang bến bãi cách ly tại cửa khẩu Tân Thanh để bốc hàng nhằm giải quyết lượng xe ùn ứ.
Với xuất khẩu bằng đường sắt, phía Việt Nam đề nghị Trung Quốc mở rộng danh mục hàng hóa nông sản nông sản xuất khẩu như đối với cửa khẩu quốc tế đường bộ.
Năm 2019, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang Trung Quốc đạt 11 tỷ USD. Nhưng do dịch COVID-19, từ đầu năm đến nay, kim ngạch giảm 7% so với cùng kỳ năm 2019.
Tuy nhiên, trong cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT vào sáng 16/4, Đại sứ Hùng Ba khẳng định, Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của Trung Quốc và đối tác lớn nhất trong khối ASEAN; hợp tác nông sản cũng là lĩnh vực ưu tiên và là điểm sáng của hợp tác 2 nước, vì vậy, hai bên sẽ nỗ lực để thương mại hai chiều tăng trưởng trong thời gian tới, khi dịch bệnh dần được kiểm soát.
Dự kiến năm nay, Trung Quốc sẽ mở cửa thị trường đối với sầu riêng, tổ yến, khoai lang và bột cá của Việt Nam. Việt Nam cũng đã gửi hồ sơ cho Tổng cục Hải quan Trung Quốc để cấp phép xuất khẩu chính ngạch đối với các mặt hàng tôm sú, tôm thẻ ướp đá, sứa ướp muối, hải sâm khô và cá bống bớp.
Trong ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ cũng có yêu cầu Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Lạng Sơn khẩn trương tìm phương án giải tỏa hàng hóa xuất khẩu tại cửa khẩu Tân Thanh, tình Lạng Sơn. Ngày 18/4, đoàn công tác của các Bộ, ngành liên quan sẽ lên cửa khẩu để tháo gỡ vấn đề này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!