Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được quy hoạch là cảng cửa ngõ quốc gia và trung chuyển quốc tế. Cụm cảng được đầu tư xây dựng gần chục năm nay thế nhưng khoảng 5 năm đầu, hàng hóa về khu vực này rất trầm lắng, một số cảng trong tình trạng "chỉ để phơi cá", thu không đủ bù chi. Thực hư tình hình hoạt động tại cụm cảng này ra sao?
Mỗi tuần, cảng này tiếp nhận 5 tuyến tàu lớn lên tới gần 200.000 tấn cập bến. Đại diện cảng cho biết, thời gian đầu các hãng tàu thường ép phải giảm giá bốc xếp, nếu không sẽ không khai thác. Tuy nhiên 4 năm trở lại đây, sau khi được áp dụng chính sách giá tối thiểu, tình hình đã khác.
Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó Tổng giám đốc cảng CMIT cho biết: "Cảng chúng tôi tăng trưởng trong 4 năm gần đây đạt 2 con số. Chúng tôi đạt công suất thiết kế từ năm ngoái. Năm nay dự kiến cả sản lượng xà lan sẽ đạt 1,5 triệu container. Cảng đã đầy và các chỗ đỗ trong tuần đã được lấp kín".
Để tránh lãng phí nguồn vốn đầu tư lên tới gần 2 tỷ USD và phát huy vai trò là cảng trung chuyển quốc tế, các chính sách như cho phép nâng gấp đôi tải trọng tàu vào, nạo vét luồng đảm bảo độ sâu đã được ban hành. Sau 5 năm, sản lượng thông qua đã tăng gần gấp 4 lần.
Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, hàng tuần, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đang khai thác hơn 20 chuyến tàu lớn đi Mỹ, châu Âu và nội Á. Theo tính toán của đơn vị tư vấn thiết kế cảng và kỹ thuật biển, 6 bến cảng container tại Cái Mép - Thị Vải có công suất thiết kế 6,8 triệu đơn vị/năm. Trong đó, một nửa hiện đã được chuyển công năng thành cảng tổng hợp để làm hàng rời. Còn lại, 3 cảng container có công suất thiết kế 3,4 triệu đơn vị/năm thì đến nay đã khai thác gần 2,9 triệu đơn vị, đạt hơn 80% công suất.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!