Nếu như trước đây, thương mại điện tử chỉ tập trung chủ yếu ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng thì trong thời gian qua, hoạt động mua sắm trực tuyến đã dần mở rộng ra các tỉnh thành lân cận. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của ngành thương mại điện tử tại Việt Nam.
Trong vài năm trở lại đây, dịch bệnh COVID-19 khiến nhiều tỉnh, thành của Việt Nam phải thực hiện giãn cách, dẫn đến thói quen mua sắm trên mạng của người dân. Theo thống kê của Shopee, năm 2021 số lượng nhà bán hàng trên nền tảng này tại khu vực lân cận các đô thị lớn tăng trưởng 70% so với năm 2020, còn số lượng người dùng ở các khu vực này cũng tăng 40%.
Thương mại điện tử nở rộ ra ngoài đô thị lớn còn tạo ra cơ hội cho các tỉnh thành quảng bá sản phẩm nông sản nổi trội của địa phương mình. Với loại sản phẩm dễ hư hao, các đơn vị vận chuyển cũng tích cực đầu tư vào hệ thống vận tải để đảm bảo chất lượng.
Theo Báo cáo Nền kinh tế số Đông Nam Á do Google, Temasek và Bain & Company công bố, từ khi bắt đầu đại dịch đến nửa đầu năm 2021, Việt Nam đã có thêm 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới và trong đó hơn một nửa đến từ các khu vực không phải thành phố lớn.
Sự gia tăng số lượng người dùng mới từ các khu vực này là một tín hiệu tích cực cho thấy tiềm năng mở rộng thị trường thương mại điện tử, tạo thêm công ăn việc làm, thu nhập và phát triển nền kinh tế cả nước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!