Thương mại điện tử Việt Nam vươn lên thứ 3 Đông Nam Á

VTV Digital-Thứ ba, ngày 30/07/2024 16:22 GMT+7

VTV.vn - Thói quen mua sắm online ngày càng phổ biến đang thúc đẩy thị trường thương mại điện tử Việt Nam vượt qua Philippines để trở thành thị trường lớn thứ 3 tại Đông Nam Á.

Thương mại điện tử Việt Nam có thể cán mốc 30 tỷ USD

Thông tin do đại diện Bộ Công Thương đưa ra tại cuộc họp về nâng cao năng lực xuất khẩu trên thương mại điện tử mới đây cho thấy, thương mại điện tử Việt Nam có thể cán mốc 30 tỷ USD vào cuối năm nay.

Theo đó, tổng doanh số 5 sàn thương mại điện tử trong nửa đầu năm đạt gần 144 nghìn tỷ đồng, tăng xấp xỉ 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ này cao hơn đáng kể so với mức tăng trưởng 7,4% của ngành bán lẻ nói chung trong 6 tháng qua. Nhiều hình thức mua sắm mới được phát triển mạnh mẽ, điển hình là xu hướng livestream (bán hàng phát trực tiếp) và bán hàng đa kênh.

Đại diện Bộ Công thương cho biết sẽ tăng cường phối hợp với các sàn thương mại điện tử, các nhà bán hàng uy tín tổ chức nâng cao năng lực kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương hiệu, hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã vùng Đông Nam bộ, đồng thời thúc đẩy hoạt động liên kết vùng và ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh theo hướng tuần hoàn, xanh và bền vững.

Thương mại điện tử Việt Nam xếp thứ 3 Đông Nam Á

Đáng chú ý là người tiêu dùng Việt Nam chi khoảng 800 tỷ đồng mỗi ngày để mua sắm trực tuyến trong 6 tháng đầu năm nay. Con số này tăng gần 55% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo một số báo cáo thị trường mới được công bố, thói quen mua sắm online ngày càng phổ biến đang thúc đẩy thị trường thương mại điện tử Việt Nam vượt qua Philippines để trở thành thị trường lớn thứ 3 tại Đông Nam Á.

Về tổng giá trị hàng hóa qua thương mại điện tử năm qua, mức tăng trưởng ở các thị trường khác là 10 - 30% đã là cao, tuy nhiên, thị trường Việt Nam ghi nhận mức tăng ấn tượng nhất với gần 53%, đưa tổng giá trị toàn thị trường lên 13,8 tỷ USD, vượt qua Philippines để đứng thứ 3 khu vực.

Ngành thương mại điện tử tăng trưởng về lượng thì đòi hỏi về chất lượng cũng sẽ cao hơn. Theo giới chuyên gia, đây cũng là lý do mà doanh nghiệp sàn có xu hướng đưa ra các chính sách chiều chuộng trải nghiệm của người mua hơn.

Phía người dùng cũng khó tính hơn. Số liệu cho thấy, số lượng cửa hàng chính hãng trên thương mại điện tử đã tăng hơn 12% trong nửa đầu năm. Thị phần hàng chính hãng cũng tăng, hiện đạt mức 6%.

Điều này tạo sự cạnh tranh giữa các nhóm doanh nghiệp, khi người dùng có thể xem livestream một sản phẩm trên sàn này nhưng sẽ tìm kiếm để mua sản phẩm đó trên sàn khác nếu thấy tin tưởng chất lượng hơn.

Giới quan sát cũng đánh giá mức độ cạnh tranh trên thương mại điện tử sẽ ngày càng khắc nghiệt hơn. Thực tế, theo dữ liệu của Metric, dù toàn thị trường vẫn tăng trưởng mạnh trong nửa năm qua nhưng số lượng cửa hàng trực tuyến lại giảm gần 8% so với cùng kỳ, cho thấy cơ hội không hề dễ nắm bắt.

5 sàn thương mại điện tử thu gần 144 nghìn tỷ đồng 5 sàn thương mại điện tử thu gần 144 nghìn tỷ đồng

VTV.vn - Nửa đầu năm, 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop ghi nhận doanh số 143.900 tỷ đồng .


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước