Thương mại trên mạng xã hội mở ra mô hình kinh doanh không giới hạn

Phương Nam-Thứ hai, ngày 23/11/2020 10:10 GMT+7

VTV.vn - Theo các chuyên gia, với sự tăng trưởng của thương mại trên mạng xã hội đây chính là cơ hội để xây dựng không giới hạn các mô hình kinh doanh mới.

Trong khi thương mại điện tử (e-commerce) vẫn đang chiếm ưu thế lớn tại Việt Nam, thương mại trên mạng xã hội (s-commerce) lại đang dần phát triển và có khả năng cạnh tranh trên thị trường do tính chất phân mảnh của các ngành bán lẻ và dịch vụ.

Nằm trong khuôn khổ Diễn đàn quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2020, các chuyên gia hàng đầu về thương mại điện tử mới đây đã có cuộc thảo luận trực tuyến về thương mại điện tử trên mạng xã hội.

Thương mại trên mạng xã hội mở ra mô hình kinh doanh không giới hạn - Ảnh 1.

Các diễn giả tham gia buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Thương mại điện tử trên mạng xã hội trong ASEAN” . Ảnh: Báo Đầu tư.

Theo tổ chức nghiên cứu thị trường Mc Kinsey, S-Commerce hiện chiếm tới 43% thị trường với sự phát triển của 3 trang mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram hay Zalo. Trong khi đó, người tiêu dùng đang tiếp tục chuyển dịch nhanh chóng sang thương mại trên mạng xã hội.

"Người tiêu dùng đang có sự chuyển dịch sang S-Commerce. Dù vẫn là nơi bạn đến để mua đồ, nhưng hệ sinh thái S-Commerce lại giúp người dùng có được những tương tác tự nhiên. Khi mua hàng, bạn không cảm thấy mình đang thực hiện một giao dịch và cũng không cảm thấy đơn độc như khi đi mua hàng trực tiếp một mình", ông Vineeth Dhruvan - Tổng Giám đốc Starcom, Publicis Groupe nói.

Cũng theo một số cơ quan nghiên cứu thị trường, 4/5 người dùng sẽ tham khảo các nhận xét về sản phẩm trên các kênh trực tuyến và 74% trong số này sẽ tìm kiếm nhận xét từ mạng xã hội trước khi quyết định mua hàng. Điều này đã chứng minh rằng mạng xã hội có một tầm quan trọng cực lớn, đặc biệt trong việc tác động đến hành vi người tiêu dùng.

Thương mại trên mạng xã hội mở ra mô hình kinh doanh không giới hạn - Ảnh 2.

Thương mại trên mạng xã hội mở ra mô hình kinh doanh không giới hạn.

Ông Đỗ Hữu Hưng - Giám đốc Điều hành Accesstrade - Việt Nam cho hay: "Với E-Commerce, bạn thường đã biết rõ về mặt hàng mình muốn mua và lên các trang thương mại điện tử để mua hàng. Nhưng với S-Commerce, bạn có thể mua hàng một cách ngẫu hứng khi xem livestream, nghe nhạc… Ở Trung Quốc, một vài thương hiệu nổi bật như Alipay hay WeChat đang chiếm thị phần rất lớn. Tuy nhiên, thị trường Đông Nam Á lại đang bùng nổ với nhiều kênh khác nhau. Từ đó, chúng tôi nhận thấy cần tận dụng mọi kênh để thu hút và giữ chân khách hàng".

Theo các chuyên gia, với sự tăng trưởng của thương mại trên mạng xã hội đây chính là cơ hội để xây dựng không giới hạn các mô hình kinh doanh mới, trong đó có hình thức thương mại xã hội tại Việt Nam và trong khu vực ASEAN, nhất là khi các công ty khởi nghiệp đang khám phá các loại hình giá trị cao hơn với phân khúc người tiêu dùng mới và bên cạnh đó là sự tiến bộ trong của công tác giao nhận vận chuyển và thanh toán.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước