Tiêu dùng nội địa Trung Quốc cần thêm những cú hích

VTV Digital-Thứ hai, ngày 16/12/2024 21:06 GMT+7

VTV.vn - Chính phủ Trung Quốc cần phải sớm triển khai các biện pháp cụ thể để hỗ trợ nền kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực tiêu dùng.

Tâm điểm chú ý của giới đầu tư trong sáng 16/12 là những dữ liệu kinh tế mới nhất của Trung Quốc trong tháng 11, được công bố chỉ ít ngày sau khi giới chức nước này đưa ra những cam kết kích thích kinh tế mạnh mẽ trong năm 2025. Báo cáo mới công bố cho thấy, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hiện vẫn đang gặp nhiều thách thức và Chính phủ Trung Quốc cần phải sớm triển khai các biện pháp cụ thể để hỗ trợ nền kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực tiêu dùng.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, hoạt động sản xuất công nghiệp của nước này trong tháng 11 vẫn ổn định, tăng trưởng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức của tháng 10. Thị trường bất động sản cũng có tín hiệu khởi sắc, khi giá nhà ghi nhận mức giảm thấp hơn dự kiến.

Tuy nhiên, doanh số bán lẻ trong tháng 11 lại không đạt kỳ vọng, chỉ tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức tăng 4,8% trong tháng 10. Lạm phát tiêu dùng trong tháng 11 cũng đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 tháng qua.

Ông Heron Lim - Chuyên gia kinh tế, Hãng nghiên cứu Moody's Analytics cho biết: "Tại thời điểm này, chúng ta đã thấy doanh số bán lẻ không thực sự khả quan. Chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 11 cũng chỉ tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu yếu. Có vẻ như rất nhiều biện pháp hỗ trợ vẫn chưa thực sự chạm đến được với người tiêu dùng. Đây có lẽ cũng là lý do vì sao Trung Quốc phát đi các cam kết về việc tăng cường kích thích kinh tế sớm như vậy, nhằm giúp người tiêu dùng có sự tự tin nhất định để mở hầu bao từ giờ đến cuối năm và cả cho dịp Tết Nguyên đán".

Tiêu dùng nội địa Trung Quốc cần thêm những cú hích - Ảnh 1.

Ảnh minh họa - Ảnh: THX/TTXVN.

Với việc sức ép từ môi trường bên ngoài đang ngày càng gia tăng, kích thích nhu cầu của thị trường nội địa tỷ dân hiện đang là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Trung Quốc. Ngoài việc mở rộng chính sách hỗ trợ người dân mua hàng mới thay thế hàng cũ, Bắc Kinh dự định sẽ thực hiện nhiều biện pháp để kích thích các tiềm năng và nhu cầu tiêu dùng khác nhau.

"Tiêu dùng dịch vụ cần được mở rộng, bên cạnh việc phát triển nhiều kịch bản tiêu dùng đa dạng như kinh tế băng tuyết, kinh tế bạc", ông Han Wenxiu - Phó Giám đốc điều hành, Văn phòng Ủy ban Tài chính và Kinh tế Trung ương Trung Quốc cho biết.

Ông Heron Lim - Chuyên gia kinh tế, Hãng nghiên cứu Moody's Analy nhận định: "Trong năm qua, những gì chúng ta ghi nhận được là chính quyền trung ương và các địa phương đã thúc đẩy tiêu dùng bằng cách cung cấp các phiếu giảm giá, để khuyến khích người tiêu dùng mua sắm trong một số lĩnh vực cụ thể như đồ gia dụng, hàng hóa bền vững và các sản phẩm xanh như xe điện. Tuy nhiên phân khúc tiêu dịch vụ gần như bị bỏ qua và tôi kỳ vọng phân khúc này sẽ có một số cải thiện trong năm tới".

Thị trường hiện đang chờ đợi các thông tin cụ thể và chi tiết hơn về những chính sách thúc đẩy tiêu dùng, dự kiến sẽ được giới chức Trung Quốc công bố vào tháng 3 năm sau. Việc có thể vực dậy niềm tin tiêu dùng và thị trường nội địa sẽ ảnh hưởng lớn đến triển vọng của nền kinh tế Trung Quốc trong năm 2025.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước