Xuất khẩu thủy sản. (Ảnh: TTXVN)
Tới hết tháng 7, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá Việt Nam tăng 12,7% so với cùng kỳ, ước đạt 264,32 tỷ USD. Tuy nhiên, theo báo cáo từ ngân hàng thế giới, Việt Nam hiện chỉ có 300 doanh nghiệp đủ năng lực tham gia chuỗi cung ứng và đó lại là cung ứng thay thế, không phải sản xuất. Trong số đó đa phần là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Tại hội thảo do Bộ Công Thương tổ chức sáng nay (8/8), nhiều ý kiến cho rằng để hướng tới xuất khẩu bền vững, trước tiên, cần thúc đẩy nguồn hàng, vùng nguyên liệu có chất lượng. Đảm bảo khả năng truy xuất nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, ứng dụng triệt để công nghệ trong tiếp cận khách hàng. Bởi theo một thống kê mới đây, có tới 57% khách hàng tìm doanh nghiệp xuất khẩu qua kênh trực tuyến.
Nhiều ý kiến tại hội thảo nhấn mạnh, song song với đó, cần có cải cách thể chế mạnh mẽ, tối giản thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí logistics, và tích cực hoàn thiện hành lang pháp lý trong hoạt động xuất khẩu.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!