Thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đã trở lại hoạt động bình thường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Một số doanh nghiệp có đơn hàng đến giữa năm nay nên người lao động trở lại làm việc sớm hơn và đông đủ hơn so với những năm trước.
Với 100% hàng hóa để xuất khẩu, ngay sau dịp nghỉ Tết, gần 400 cán bộ công nhân viên của Công ty bao bì AAB Harvest đã bắt tay vào sản xuất đơn hàng giao trong quý II và quý III. Dây chuyền sản xuất hoạt động liên tục từ 14-16 giờ/ngày. Nguyên liệu cũng đã được chuẩn bị sẵn để có thể sản xuất liền mạch mà không ảnh hưởng dịp nghỉ dài.
Ông Nguyễn Anh Vũ - Phó Giám đốc phát triển kinh doanh, Công ty TNHH bao bì AAB Harvest cho biết: "Các đơn hàng nào sau Tết mà có thể đẩy sớm được thì chúng tôi cho đi xuất trước Tết để tránh việc rủi ro trong việc bị lùi hàng hoặc tàu bè bị trễ hàng hay dồn ứ hàng hóa thời điểm sau Tết. Ở thời điểm hiện tại, nhà máy chúng tôi đã đủ sản lượng để có thể xuất khẩu nguồn hàng giao hàng trong tháng 3 và tháng 4 sắp tới".
Không khí làm việc đầu năm mới rất sôi nổi
Nhiều doanh nghiệp cũng đã chủ động đầu tư, nâng cấp hệ thống bồn chứa, kho hàng và áp dụng chiến lược khuyến khích để khách hàng đặt hàng sớm để chủ động kế hoạch sản xuất và cung ứng.
Với một trong bốn sản phẩm mới mà doanh nghiệp muốn đưa ra thị trường trong quý I năm nay, cùng sản lượng gần 1,5 triệu sản phẩm nên ngay từ bây giờ, việc phải tăng thời gian cũng như sản lượng sản xuất là việc doanh nghiệp bắt buộc phải làm.
Toàn bộ dây chuyền sản xuất đã được khởi động ngay từ mùng 4 Tết thay vì mùng 8 Tết như mọi năm và sản lượng sau khi nâng cấp đã tăng tới 200% so với cùng kỳ năm ngoái.
"Kho hàng của chúng tôi sản lượng hàng sản xuất tới đâu là hết tới đấy nên chúng tôi bằng rất nhiều cách phải tăng công suất. Chúng tôi đã lên kế hoạch cho triển khai sản xuất ngay đầu năm mới và sau đó chúng tôi sẽ dùng chính sản phẩm này để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản", ông Nguyễn Văn Tâm - Giám đốc điều hành Công ty Aab SViệt chia sẻ.
Ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng Thư ký, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhận định: "Sự phục hồi của các thị trường quan trọng của Việt Nam như Châu Âu, Mỹ, Nhật... đang đặt ra nhiều câu hỏi. Các doanh nghiệp cũng đang phải đối mặt với những biến động khó lường. Có lẽ vai trò quan trọng của các thương vụ trong việc tìm kiếm những đơn hàng mới để khai mở những thị trường mới, bạn đối tác mới, bạn hàng mới là hết sức quan trọng đối với các doanh nghiệp".
Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 1 năm nay tăng so với cùng kỳ năm trước là dấu hiệu tích cực về "sức khỏe" của doanh nghiệp. Dù khởi đầu khá thuận lợi, nhưng tình hình thị trường thế giới đang có nhiều biến động khó khăn. Vì thế, việc tận dụng thời gian, cơ hội đẩy mạnh sản xuất ngay từ đầu năm tạo nền tảng cho năm nay là việc cần thiết để doanh nghiệp đạt mục tiêu của năm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!