Nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, NHNN đã 2 lần liên tiếp chỉ đạo Napas, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện miễn, giảm các loại phí dịch vụ thanh toán. Đến nay, 100% ngân hàng đã tham gia thực hiện.
NHNN cũng chỉ đạo các các tổ chức trên áp dụng chính sách miễn phí chuyển tiền ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 và hạn hán, xâm nhập mặn qua tài khoản ngân hàng và miễn phí dịch vụ thanh toán cho các đối tượng nhận hỗ trợ.
Ngoài ra, Napas và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) áp dụng chính sách riêng hỗ trợ miễn, giảm phí thanh toán trực tuyến cho một số doanh nghiệp giao thông vận tải chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19; thời gian áp dụng từ ngày 10/4 đến hết 31/12/2020.
Theo Ngân hàng nhà nước, sau 2 lần giảm phí, 63% giao dịch thanh toán liên ngân hàng 24/7 qua Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) được tổ chức tín dụng miễn hoặc giảm phí, với tổng số tiền ước tính đến hết năm nay là khoảng 1.004 tỷ đồng.
Dự kiến đến hết năm 2020, số thu phí dịch vụ thanh toán của NHNN giảm khoảng 285 tỷ đồng để hỗ trợ tổ chức tín dụng tiếp tục giảm phí dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng cho người dân, doanh nghiệp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!