TP HCM: Nhiều mặt hàng rục rịch tăng giá dù CPI giảm

Anh Sơn, Việt Bắc-Thứ sáu, ngày 26/04/2013 15:47 GMT+7

Ảnh minh họa.

Dù chỉ số tiêu dùng CPI tháng 4 của TP.HCM đã giảm 0,33% so với tháng trước nhưng trên thị trường một số mặt hàng thiết yếu đã rục rịch tăng giá.

Chợ Tân Định, quận 1, TP.HCM vốn là nơi thường xuyên có nhịp độ mua bán tấp nập, nhưng sức mua trong thời gian gần đây đã chìm lắng, nhất là sau Tết Nguyên đán. Thế nhưng, không vì sức mua giảm mà giá cả giảm theo. Theo các tiểu thương hiện nay mặt hàng rau củ các loại đang nhích giá lên, điển hình là trứng gia cầm các loại tăng từ 2.000 đến 3.000 đồng/chục tùy loại.

Bên cạnh việc tăng giá trứng do khan hiếm hàng từ ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm, nhiều ý kiến cho rằng giá trứng gia cầm, cũng như các sản phẩm khác do phải giữ giá cầm cự suốt mấy tháng qua, nên nay phải điều chỉnh cho phù hợp với giá của những sản phẩm liên quan.

Các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp là cơ sở để ổn định giá cả hàng hóa trong thời gian qua. Nhờ đó, trong 11 nhóm hàng của rổ hàng hóa trên thị trường thành phố tháng 4 thì có 6 nhóm giữ mức giá hoặc giảm nhẹ như: Nhóm dịch vụ ăn uống, thuốc lá, văn hóa - giải trí - du lịch, may mặc. Nững nhóm hàng khác lại có biểu hiện tăng.

Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia, chính việc nhiều mặt hàng giảm giá lại là nguyên nhân gây tăng giá một số mặt hàng khác. Bên cạnh đó, bản thân việc một mặt hàng có giá giảm kéo dài, cũng sẽ tự tăng lên theo quy luật. Chính vì vậy, các giải pháp ổn định giá cả, bình ổn giá vẫn hết sức quan trọng trong thời điểm này.

Từ đầu tuần qua, giá dịch vụ vận tải hành khách và dịch vụ ăn uống phục vụ 2 kỳ nghĩ dài ngày Giỗ tổ Hùng Vương và 30/4 đã rục rịch tăng cao khoảng 40% so với trước đó. Theo thông lệ, sau từng đợt cao điểm như vậy thường giá có giảm trở lại nhưng sẽ thiết lập một mặt bằng giá mới cao hơn. Và việc tăng giá cũng rơi vào phần lớn các dịch vụ vận tải.

Cũng chính vì lý do này, mà gần đây nhiều đơn vị, nhà cung cấp đã gửi thông báo tăng giá đến các siêu thị, trung tâm thương mại. Nếu được chấp nhận, chắc chắn rỗ hàng hoá được tăng giá sẽ nhanh chóng được lấp đầy.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước