Ảnh minh họa.
Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài và hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc thâm nhập thị trường, nhất là các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán như vật dụng trang trí, lương thực, thực phẩm, bánh, kẹo…
Theo đó, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh yêu cầu tập trung tuyên truyền về nguy cơ sức khỏe từ việc tiêu thụ thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh, không kiểm chứng chất lượng…; hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm an toàn, nhận biết các dấu hiệu hàng giả, hàng nhái, hàng hết hạn sử dụng. Khuyến khích người tiêu dùng ưu tiên mua sắm hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng, sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước uy tín.
Các hệ thống phân phối sẽ tăng tần suất hoạt động vào những ngày cận Tết. Đa số sẽ mở cửa trở lại từ ngày mùng 2 Tết và một số hệ thống sẽ hoạt động xuyên Tết. Nguồn hàng bình ổn thị trường được đảm bảo liên tục, ổn định. Vì vậy, khuyến khích người dân chi tiêu hợp lý, tránh tâm lý tích trữ hoặc mua sắm vượt mức cần thiết.
Đồng thời, tuyên truyền người dân quan tâm mua sắm thông qua các chương trình khuyến mãi được Sở Công Thương xác nhận, do Sở Công Thương và các quận, huyện, thành phố Thủ Đức phát động, các chương trình giảm giá sâu của doanh nghiệp bình ổn thị trường… để tiết kiệm chi tiêu dịp Tết.
Cảnh báo người dân về các hành vi tung tin đồn thất thiệt, đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, các hình thức lừa đảo phổ biến trong dịp Tết, mạo danh khuyến mãi…; khuyến khích người dân kịp thời thông tin, phản ánh các hành vi vi phạm như buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng…
Các doanh nghiệp bán lẻ được yêu cầu tăng cường khuyến mãi, giảm giá đặc biệt cho hàng Việt và thiết kế gói quà Tết thuần Việt, ưu tiên sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền. Liên kết với doanh nghiệp sản xuất trong nước cũng được đẩy mạnh để bảo đảm nguồn cung ổn định, giá hợp lý, cùng triển khai chương trình "Tick xanh trách nhiệm" để kiểm soát chất lượng hàng hóa.
Sở cũng phối hợp với Liên đoàn Lao động TP, các Ban Quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp và Khu Công nghệ cao tổ chức các điểm bán hàng lưu động, ưu đãi đặc biệt cho công nhân, người lao động, tập trung vào hàng thiết yếu dịp Tết.
Với sàn thương mại điện tử, Sở đề nghị tổ chức gian hàng Tết, lựa chọn nhà cung cấp uy tín, và tăng cường chương trình khuyến mãi sâu, ưu tiên hàng Việt. Đồng thời, giám sát chặt chẽ chất lượng sản phẩm kinh doanh trực tuyến, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Các giải pháp này nhằm ổn định thị trường Tết, bảo đảm nguồn hàng chất lượng và giá hợp lý, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp cao điểm cuối năm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!