Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, số lượng hành khách đi xe bus năm nay đã giảm 12% so với năm ngoái, còn trung bình hàng năm giảm khoảng 10%. Thế nhưng, số tiền trợ giá xe bus nhiều năm qua vẫn không thay đổi, lên tới cả nghìn tỷ đồng. Điều này có nghĩa, tiền trợ giá xe bus thực chất đang không trợ giá cho hành khách mà trợ giá cho doanh nghiệp.
Theo ông Trần Chí Trung - Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng, hiện tiền trợ giá xe bus được khoán theo công thức, chi phí trừ doanh thu. Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia giao thông Phạm Sanh cho rằng, cần phải thay đổi lại phương thức trợ giá xe bus nếu không sẽ dễ phát sinh tiêu cực.
14 năm thực hiện trợ giá xe bus, số tiền mỗi năm lên đến cả ngàn tỷ đồng nhưng lượng khách đi xe trợ giá xe bus ngày càng giảm. Trong cuộc họp HĐND TP.HCM diễn ra cách đây ít ngày, vấn đề này cũng được đặt ra. Nhiều đại biểu cho rằng đã đến lúc cần cần phải tính toán lại phương thức trợ giá để nâng lượng hành khách sử dụng xe buýt giảm tải áp lực giao thông cho thành phố.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!