Ngân sách Nhà nước hiện nay đang phải chi cả chục nghìn tỷ đồng để nuôi khoảng 30.000 chiếc xe công. Tuy nhiên, con số này được kỳ vọng sẽ giảm dần theo mỗi năm, thông qua chính sách khoán và sắp xếp lại việc sử dụng xe công sao cho hiệu quả do Bộ Tài chính khởi xướng.
Trong khi bối cảnh các bộ ngành, địa phương đang tích cực hưởng ứng, đẩy mạnh việc cắt giảm ô tô công, thành phố Hồ Chí Minh tính đến một cách làm hoàn toàn khác biệt, đó là bàn giao gần như toàn bộ 700 xe công và tài xế hiện có cho một đơn vị quản lý.
Theo Đề án thành lập Trung tâm Quản lý xe công của thành phố Hồ Chí Minh, sắp tới, ngoại trừ xe công của một số chức danh lãnh đạo thường trực, thường vụ... toàn bộ xe công hiện có và lực lượng lái xe sẽ được bàn giao cho trung tâm do Công ty Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.HCM quản lý.
Trung tâm này sẽ sắp xếp, phân bổ hợp lý lượng xe về các cơ quan, đơn vị có nhu cầu sử dụng bằng hình thức cho thuê xe. Số tiền cho thuê này sẽ nộp về ngân sách Nhà nước.
Theo lãnh đạo thành phố, mô hình này nhằm giảm chi phí cho ngân sách Nhà nước mua sắm xe, giảm chi phí vận hành và tối ưu hóa việc sử dụng xe ô tô công.
Được biết, bản đề án thành lập Trung tâm Quản lý xe công cơ bản đã được xây dựng xong, có thể sẽ trình lên UBND thành phố Hồ Chí Minh trong ngày 15/6. Chi tiết chưa được công bố, tuy nhiên, chủ trương giao xe công cho Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.HCM đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều của các chuyên gia.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!