Thịt heo trên thị trường sẽ được quản lý chặt hơn. (Ảnh: Người lao động)
Theo kế hoạch, ngày 10/12/2016, TP.HCM sẽ triển khai thí điểm nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo ở khắp các kênh phân phối. Tuy nhiên, hiện do số lượng thương lái và cơ sở chăn nuôi đăng ký tham gia còn thấp nên Sở Công Thương thành phố đã quyết định lùi thời hạn thí điểm đến ngày 16/12.
Đến ngày 16/12, thành phố chỉ triển khai thí điểm trước ở chuỗi phân phối hiện đại là siêu thị và cửa hàng tiện lợi để đảm bảo nguồn cung, không gây xáo trộn quá lớn cho thị trường.
Dù dự thảo đề án đã được ra đời cách đây 5 tháng nhưng số lượng các đơn vị đăng ký tham gia còn hạn chế. Cụ thể, hiện đang có 60 cơ sở chăn nuôi đăng ký với sản lượng cung ứng tối đa lên đến 10.000 con/ngày, 18 cơ sở giết mổ đăng ký có tổng công suất giết mổ khoảng 5.000 - 6.000 con/ngày, ở kênh phân phối có 2 chợ đầu mối, 4 chợ lẻ và trên 300 hệ thống kinh doanh hiện đại đã đăng ký tham gia.
Theo quy trình của đề án, trước khi xuất chuồng, heo được đeo 2 vòng nhận diện vào chân sau khi được lực lượng thú y kiểm tra. Sau đó, heo được đưa đến cơ sở giết mổ, chợ đầu mối. Tại mỗi công đoạn, vòng nhận diện được cập nhật thông tin. Khi đến khâu bán lẻ, heo được dán tem nhận diện để người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc qua phần mềm của điện thoại thông minh. Qua truy xuất, người mua có thể biết từ cơ sở chăn nuôi cho đến nơi giết mổ, phân phối, người tham gia kiểm soát…
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!