Với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 3 tỷ USD trong 9 tháng qua, rau quả đã vượt lúa gạo, trở thành mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Mặc dù vậy, diễn biến thị trường cho thấy trước mắt sẽ còn rất nhiều khó khăn từ chính các thị trường lớn. Ví dụ như thị trường Trung Quốc, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam khi chiếm tới 74% sản lượng xuất khẩu, đã không còn dễ tính như trước.
Bên cạnh các tiêu chuẩn, các yêu cầu chất lượng đang ngày một nâng cao hơn, Trung Quốc cũng đang nỗ lực để tự sản xuất các loại nông sản mà từ trước đến nay họ nhập khẩu, trong đó có những sản phẩm vốn là thế mạnh xuất khẩu của Việt như thanh long và xoài.
Trong một tương lai không xa, các loại quả của Việt Nam sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với sản phẩm cùng loại của nước bạn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!