Tại Việt Nam, xe máy là phương tiện di chuyển chủ yếu khi chiếm tới 80% nhu cầu đi lại. Hàng năm có hàng triệu xe máy được tiêu thụ ở Việt Nam với các nhãn hiệu quen thuộc như: Honda, Yamaha… Tuy nhiên, đây cũng là một thị trường lớn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh các thiết bị phụ tùng xe máy nhập lậu, làm giả phát triển, trong đó, má phanh, đĩa phanh, lọc dầu, dây cu roa… được xếp vào danh sách những phụ tùng giả được sản xuất và buôn bán nhiều nhất.
Mới đây, Tổng Cục quản lý thị trường phối hợp với Cục quản lý thị trường TP.HCM đã kiểm tra đột xuất 7 cơ sở kinh doanh và thu giữ nhiều phụ tùng xe máy giả ước trị giá trên 1,1 tỉ đồng.
Lực lượng QLTT cho biết, các sản phẩm đã thu giữ có bề ngoài giống 80% - 90% so với hàng chính hãng. Bố thắng, dầu nhớt, lọc gió... là những phụ tùng xe máy thường xuyên bị các đối tượng sao chép mẫu mã, bao bì sau đó phân phối số lượng lớn ra thị trường để tiêu thụ.
Các sản phẩm giả, nhái gồm nhiều loại với giá khoảng từ 30 - 60% so với hàng chính hãng. Chắc chắn phụ tùng giả sử dụng những nguyên vật liệu rẻ tiền, không đảm bảo chất lượng, không qua quy trình kiểm tra của nhà sản xuất nên sẽ gây mất an toàn. Thêm nữa khi lắp ráp những phụ tùng giả này vào xe, nó sẽ không đồng bộ, cũng sẽ khiến cho những phụ tùng khác trong xe hư hỏng theo.
Tháng 9 vừa qua, lực lượng chức năng cũng đã triệt phá 1 đường dây làm giả phụ tùng xe máy quy mô lớn tại quận Tân Phú, TP.HCM. Các đối tượng này khai nhận đã thực hiện hành vi làm giả này từ cuối năm 2018 cho đến nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!