Ảnh minh họa - Nguồn: Bloomberg.
Mặc dù vẫn bị ảnh hưởng bởi tác động của dịch bệnh COVID-19, thị trường tiêu dùng Trung Quốc đã ghi nhận những tín hiệu khởi sắc nhờ tác động tích cực từ kỳ nghỉ Tết nguyên đán và Olympic mùa Đông Bắc Kinh. Đây là thông tin vừa được Tổng cục Thuế Trung Quốc đưa ra.
Các số liệu của giới chức Trung Quốc cho thấy, mức tiêu thụ hàng hóa của người dân cả nước trong kỳ nghỉ Tết chính thức kéo dài 7 ngày đã tăng 20,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, các chương trình giảm giá do những công ty thương mại điện tử lớn triển khai đã thúc đẩy tốc độ tăng trưởng tiêu dùng trực tuyến tăng trưởng mạnh, với mức tăng 37,7%. Nhu cầu tiêu thụ hàng hóa thiết yếu cũng được thúc đẩy nhờ chính sách khuyến khích người dân ở lại các thành phố đón Tết.
"Tôi và người thân đến trung tâm mua sắm để ăn tối mừng sinh nhật, sau đó đi mua sắm. Phiếu giảm giá giúp chúng tôi tiết kiệm hàng chục Nhân dân tệ khi ăn tối. Tôi cảm thấy khá ổn", chị Zeng Xin - người tiêu dùng Trung Quốc cho hay.
Anh Ji Liang - Nhân viên trung tâm thương mại nói: "Doanh thu trung bình hàng ngày của trung tâm thương mại là gần 5 triệu Nhân dân tệ, về cơ bản đã trở lại mức trước đại dịch".
Bên cạnh Tết Nguyên đán, Olympic mùa Đông Bắc Kinh cũng góp phần tạo ra cú hích đáng kể đối với hoạt động tiêu dùng.
Trang thương mại điện tử Tmall cho biết, doanh số bán các thiết bị trượt tuyết đã tăng hơn 180% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số sản phẩm liên quan đến thể thao trên băng tăng hơn 300%.
Các khu du lịch liên quan đến băng tuyết cũng ghi nhận lượng du khách tăng mạnh, khi nhiều người dân muốn được trải nghiệm các môn thể thao liên quan đến Olympic.
Các chuyên gia kỳ vọng, những cú hích từ Tết Nguyên đán và Olympic sẽ giúp thúc đẩy đà hồi phục của tiêu dùng nội địa Trung Quốc trong năm 2022, từ đó gia tăng động lực tăng trưởng cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khi dịch bệnh COVID-19 dần được kiểm soát.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!