Thương mại điện tử Trung Quốc phát triển mạnh đang là một thế lực lớn khiến nhiều nước phải vất vả cạnh tranh. Doanh số số bán lẻ trực tuyến năm ngoái của Trung Quốc đạt 15.500 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 2.160 tỷ USD. Ngành bán buôn và bán lẻ của Trung Quốc đã có những tiến bộ vững chắc nhờ các chính sách khác nhau, cung cấp sự hỗ trợ mạnh mẽ cho việc mở rộng nhu cầu trong nước và tạo ra một mô hình phát triển mới.
Giá trị gia tăng của ngành bán buôn và bán lẻ đạt 13.800 tỷ Nhân dân tệ trong năm ngoái, khoảng 1.917 tỷ USD, tương đương 10,2% GDP và đóng vai trò quan trọng trong tạo việc làm và giảm chi phí logistics.
Tàu container cập cảng Thiên Tân, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)
Bộ Thương mại Trung Quốc sẽ phối hợp với các bộ phận liên quan để tiếp tục làm phong phú các chính sách hỗ trợ, thực hiện các biện pháp chi tiết và đẩy nhanh việc thúc đẩy phát triển chất lượng cao của ngành bán buôn và bán lẻ, nhằm hỗ trợ hơn nữa quá trình lưu thông của nền kinh tế quốc gia.
Ngoài đẩy mạnh về nông thôn còn nhiều dư địa, Trung Quốc phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới, nhất là lấn sân sang ASEAN, Âu Châu, Mỹ… như là động lực mới trong tăng trưởng. Lợi thế lớn nhất là logictis đồng bộ và được chính quyền tạo điều kiện tốt để phát triển.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!