Tết Nguyên đán đang cận kề và những ngày giáp Tết là thời điểm các hoạt động tiêu dùng, mua sắm diễn ra sôi động. Điểm đặc biệt là năm nay các chương trình kích cầu dịp Tết trên các sàn thương mại điện tử không chỉ đơn thuần là khuyến mãi tăng doanh số, mà còn chú trọng thúc đẩy các mặt hàng nông sản, đặc biệt là nông sản của Việt Nam, tiếp tục mở ra nhiều cơ hội mới cho hàng Việt trên các kênh tiêu thụ trực tuyến.
Đầu tư mạnh cho các phiên livestream bán các mặt hàng nông sản tươi, đặc trưng của Việt Nam. Chú trọng kể câu chuyện sâu về nông sản thông qua các video để tạo độ lan tỏa trên thương mại điện tử. Đây là cách để nhà bán hàng này đang ghi nhận doanh số dịp Tết tăng trưởng 30% so với năm ngoái.
Ông Phạm Ngọc Anh Tùng - Giám đốc Điều hành FoodMap cho biết: "Chúng tôi làm rất nhiều chiến dịch livestream lớn, livestream tận vườn, để cho người tiêu dùng có được cảm giác những trái cây đó từ vườn như thế nào, phỏng vấn trực tiếp bà con nông dân, tạo ra sự gắn kết vô hình giữa đầu nguồn và người tiêu dùng cuối".
Thách thức của bán hàng nông sản trên thương mại điện tử là quy trình vận hành sẽ phức tạp, để hàng đến tay người dùng đảm bảo an toàn thực phẩm
Đã có hơn 80.000 đơn hàng nông sản Việt Nam được bán qua các phiên livestream trong năm 2024. Con số này chỉ tính riêng trên một sàn thương mại điện tử. Điều này cho thấy các chợ trực tuyến đang ngày càng trở thành một nguồn đầu ra ổn định và tiềm năng cho hàng Việt Nam.
Số liệu cho thấy trong quý IV năm 2024, các mặt hàng thiết yếu trên thương mại điện tử đã tăng trưởng hơn 50% so với cùng kỳ. Tỷ trọng nhóm hàng này ngày càng tăng. Giới chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp đã bước đầu khai thác hàng nông sản để lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt trên thương mại điện tử.
Ông Nguyễn Phương Lâm - Giám đốc Phân tích Thị trường, Công ty YouNet ECI chia sẻ: "Những cải tiến về giao vận trong những năm gần đây đã giúp cho việc đưa hàng từ vùng trồng đến tay người tiêu dùng nhanh chóng hơn. Việc khai thác các chương trình xúc tiến tiêu thụ hàng Việt, đặc biệt là hàng nông sản, OCOP trên các sàn thương mại điện tử vào thời điểm giúp xây dựng được thói quen mới và mở rộng kênh tiêu thụ hiệu quả cho các thương hiệu".
Dịp cao điểm mua sắm Tết, các sàn thương mại điện tử cũng đẩy mạnh đầu tư cho các chương trình kích cầu hàng nông sản Việt, bên cạnh hoạt động khuyến mãi. Trong đó, khâu giao vận được đặc biệt kiểm soát, vì hàng nông sản thường khó bảo quản, vận chuyển hơn.
Bà Vũ Thanh Quỳnh - Giám đốc Truyền thông Shopee Việt Nam nêu ý kiến: "Để đảm bảo lưu thông hàng hóa trong những ngày cận Tết và ngày Tết, chúng tôi có kế hoạch làm việc với nhà bán hàng, những thương hiệu lớn, để họ có một sự chuẩn bị tốt về nguồn hàng, về tuân thủ theo các quy định giao nhận, để phối hợp chặt chẽ giữa sàn, nhà bán hàng và đơn vị giao nhận".
Theo giới trong ngành, thách thức của bán hàng nông sản trên thương mại điện tử là quy trình vận hành sẽ phức tạp, để hàng đến tay người dùng đảm bảo an toàn thực phẩm. Nhà bán hàng cần chuẩn bị kỹ lưỡng mới đi được đường dài.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!