Trung Quốc gặp khó với nạn hàng giả, hàng nhái trên các trang TMĐT

Nguyễn Hà-Thứ tư, ngày 16/09/2020 16:37 GMT+7

Hình minh họa. Ảnh: nhandan.com.vn

VTV.vn - Ngay khi có hiệu lực vào tháng 1/2019, Bộ luật Thương mại điện tử đầu tiên của Trung Quốc cũng vẫn để lại nhiều băn khoăn cho chính giới chức thực thi.

Nguyên nhân là do vai trò của công nghệ chưa được đẩy lên đúng tầm trong công cuộc phó với hàng giả trên các trang thương mại điện tử.

Theo Luật Thương mại điện tử của Trung Quốc, người bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử phải đăng ký kinh doanh, nộp thuế đầy đủ và chịu trách nhiệm về hàng giả, hàng kém chất lượng. Những ai vi phạm sẽ bị phạt tiền lên tới 2 triệu Nhân dân tệ.

Ngoài ra, nếu công ty vận hành sàn giao dịch TMĐT không có các biện pháp xử lý nếu phát hiện, hoặc chắc chắn phát hiện được hàng hóa được bên thứ ba bán cho khách hàng có dấu hiệu vi phạm sở hữu trí tuệ như xóa bỏ hoặc chặn truy cập, công ty đó sẽ bị xử lý.

Tuy nhiên, để lách luật, với thủ đoạn tinh vi của mình, giới bán hàng giả đã chuyển sang tận dụng những không gian bán hàng trực tuyến kín đáo hơn như trên Instagram hay Tik tok. Với việc kinh doanh trên những nền tảng xã hội này, giới chức Trung Quốc rất khó kiểm soát, khiến hàng giả được thể tràn lan hơn.

Hàng giả tràn làn trên các trang TMĐT, mạng xã hội tại Trung Quốc Hàng giả tràn làn trên các trang TMĐT, mạng xã hội tại Trung Quốc

VTV.vn - Sự phát triển của mạng xã hội cũng như các trang thương mại điện tử đã giúp việc buôn bán hàng hóa trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết tại Trung Quốc.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước