Từ chỗ hàng loạt thương hiệu lớn của các tập đoàn đa quốc gia chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc thì trong những năm gần đây các thương hiệu của Trung Quốc đã có dần chiếm những vị trí vững vàng tại thị trường nội địa.
Ở Trung Quốc không phải Apple hay Samsung mà là Huawei, Xiaomi mới là điện thoại được người dân mua nhiều nhất. Các thương hiệu điện thoại Trung Quốc này lặng lẽ từng bước chinh phục người tiêu dùng với phân khúc giá rẻ, dần dần đi tắt đón đầu công nghệ để cho ra đời các dòng điện thoại thông minh chất lượng không kém cạnh so với các hãng lớn của thế giới. Điều đặc biệt là giá cả rất cạnh tranh, chỉ bằng 1/3 đến 1/2 so với hàng cùng loại của Apple hay Samsung. Không những vậy, Huawei, Xiaomi, Oppo của Trung Quốc còn đang trỗi dậy mạnh mẽ trên thị trường thế giới.
Thị trường hơn 1,3 tỷ dân là mảnh đất đầy màu mỡ để các doanh nghiệp Trung Quốc phát triển. Chiến lược phát triển bền vững dựa vào tiêu dùng, đổi mới và dịch vụ của chính phủ cũng là yếu tố quan trọng để các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư mạnh cho thị trường nội địa. Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp đã nâng tầm thương hiệu, nâng cao chất lượng hàng hóa nhờ tập trung đầu tư đổi mới công nghệ, thâu tóm các doanh nghiệp nước ngoài. Nhờ vậy, tâm lý chuộng hàng hiệu của nước ngoài dần dần giảm xuống khi mà Trung Quốc ngày càng có nhiều thương hiệu mang đẳng cấp thế giới.
Giá hàng hóa rẻ nhất, chất lượng và uy tín nên lượng người mua sắm hàng trực tuyến ở Trung Quốc ngày càng cao, chủ yếu là hàng nội địa. Trung Quốc đã trở thành quốc gia có tỷ lệ người dân sử dụng hàng nội địa hàng đầu thế giới.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!