Đây là nội dung báo cáo mới công bố của hãng nghiên cứu thị trường Nielsen trong bối cảnh Trung Quốc đang tìm cách thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng nội địa, hỗ trợ nền kinh tế sau dịch COVID-19.
Báo cáo của Nielsen cho thấy số người độc thân tăng trưởng liên tục có thể tạo ra một làn sóng tiêu thụ mới tại Trung Quốc.
Người tiêu dùng tại một khu mua sắm ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Khảo sát cho thấy 42% người tiêu dùng độc thân sẵn sàng chi tiêu để làm hài lòng chính bản thân họ, cao hơn 27% so với người không độc thân. Bên cạnh đó, 75% người độc thân có kế hoạch mua quần áo trong năm tới, cao hơn so với 65% người không độc thân. Trong số đó, 35% thuộc nhóm độc thân cho biết sẽ mua quần áo "hàng hiệu", đắt tiền. Tỷ lệ này với nhóm còn lại chỉ là 25%.
"Khi số người độc thân tăng lên, nền kinh tế độc thân sẽ đem đến nhiều cơ hội phát triển mới cho các thương hiệu, các nhà bán lẻ. Hiểu lối sống và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng độc đáo của họ là điều quan trọng giúp thúc đẩy sức mua của nhóm này" - ông Justin Sargent - Chủ tịch Nielsen Trung Quốc cho hay.
Người độc thân còn có xu hướng ngủ muộn, là đối tượng phù hợp để thúc đẩy tiêu dùng trong nền kinh tế ban đêm, một lĩnh vực kinh tế được chính phủ Trung Quốc chú trọng trở thành không gian tăng trưởng mới.
Kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19 và những hệ quả từ căng thẳng thương mại với Mỹ. Chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố không đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bằng con số trong năm nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!