Tại Trung Quốc, dịp nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 8 ngày, từ 1/10, được coi là cơ hội lớn để các ngành dịch vụ, du lịch đẩy nhanh tốc độ phục hồi sau quãng thời gian bị đình trệ do đại dịch COVID-19.
Trước mùa nghỉ lễ năm nay, chính quyền tỉnh Hải Nam đã tăng giới hạn số tiền mua sắm miễn thuế tối đa từ 30.000 Nhân dân tệ mỗi người/năm lên 100.000 Nhân dân tệ.
Sau 3 tháng thực hiện, chính sách này đã phát huy hiệu quả đáng kể, khi doanh số hàng miễn thuế đạt mức 8,6 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 1,3 tỷ USD), tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019.
Lượng khách du lịch trong tháng 8 cũng đã đạt mức gần bằng năm 2019 và tổng thu nhập từ du lịch tăng gần 7%.
Dịp nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 8 ngày, từ 1/10, được coi là cơ hội lớn để các ngành dịch vụ đẩy nhanh tốc độ phục hồi. (Ảnh minh họa: Reuters)
"Với sự hỗ trợ của chính sách miễn thuế, chúng tôi đã thấy tổng doanh thu tăng đáng kể. Kết quả trong dịp Quốc khánh có thể vượt mức năm 2019", ông Tao Yi, Phó Chủ tịch cấp cao Công ty Tam Á Atlantis, cho biết.
Tại khu phức hợp mua sắm miễn thuế thành phố Tam Á, các nhân viên bán hàng và thu ngân là những người bận rộn nhất trong thời gian này, khi lượng khách hàng tăng đột biến. Các chương trình ưu đãi trong dịp lễ Quốc khánh khiến người tiêu dùng có thể mua sắm hàng hóa với giá trị cao mà không cần ra nước ngoài. Mỹ phẩm rẻ hơn từ 10% - 20% so với ở các thị trường khác, trong khi các thiết bị điện tử hiện cũng đã được bổ sung vào danh sách khuyến mãi.
"Doanh số của chúng tôi đã tăng hơn 230% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng mặt hàng đồng hồ đã tăng 375%", ông Gao Yan, Phó Tổng Giám đốc Khu phức hợp mua sắm miễn thuế Tam Á, cho hay.
Tại tỉnh Giang Tô, một loạt sự kiện miễn phí đã được tổ chức để thúc đẩy tiêu dùng trong kỳ nghỉ, ví dụ như Lễ hội văn hóa kênh đào 2020 tại thành phố Dương Châu đã tổ chức hàng trăm gian hàng, giới thiệu cho du khách những đặc sản, món ăn của địa phương và nhiều thành phố kênh đào lớn khác như Thiên Tân, Hàng Châu.
Các chương trình ưu đãi trong dịp lễ Quốc khánh khiến người tiêu dùng có thể mua sắm hàng hóa với giá trị cao mà không cần ra nước ngoài. (Ảnh: Reuters)
"Doanh thu hiện tại của chúng tôi là gần 500.000 Nhân dân tệ. Hầu hết các hoạt động lễ hội tại kênh đào đều là các dự án miễn phí, vì chúng tôi hy vọng rằng, điều này có thể thu hút nhiều khách du lịch tới Dương Châu hơn, từ đó thúc đẩy chi tiêu cho du lịch", ông Xu Jie, Giám đốc văn phòng Công ty du lịch Yangzhou Slender West Lake, chia sẻ.
Phát phiếu giảm giá để khuyến khích người dân chi tiêu nhiều hơn cũng là một biện pháp được nhiều địa phương lựa chọn. Tại Từ Châu, 120.000 phiếu giảm giá trị giá 30 triệu Nhân dân tệ đã được phát cho người dân địa phương.
Trước đó, trong một hội chợ du lịch tại Bắc Kinh, giới chức tỉnh Chiết Giang đã cung cấp số phiếu mua hàng trị giá 500 triệu Nhân dân tệ nhằm thu hút du khách tới địa phương này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!