TTCK lập đỉnh mới sau 5 năm, người Mỹ vẫn lo lắng

Ngọc Diệp-Thứ tư, ngày 06/03/2013 17:14 GMT+7

Ảnh minh họa

Phiên giao dịch đêm 5/3, thị trường chứng khoán Mỹ đã trải qua thời khắc lịch sử. Chỉ số Dow Jones vượt mức cao nhất trước khủng hoảng tài chính toàn cầu.

14.253,77 điểm là mức đỉnh cao mới của chỉ số công nghiệp Dow Jones. Mức này còn cao hơn mức đỉnh cũ thiết lập vào ngày 09/10/2007. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq đồng thời đóng cửa ở mức cao nhất trong nhiều năm. Tâm lý lạc quan về triển vọng kinh tế Mỹ và Trung Quốc khiến nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào cổ phiếu.

Ông Douglas Blake, chuyên gia thuộc công ty chứng khoán Newbridge Securities cho biết: “ECB đã sẵn sàng giải quyết khủng hoảng nợ. Kinh tế Nhật đang dần thoát ra khỏi khoảng thời gian suy giảm kéo dài. Kinh tế Trung Quốc thoát ra khỏi thời kỳ khó khăn và sẽ có triển vọng sáng sủa hơn trong thời gian tới”.

Giới đầu tư không khỏi hồ hởi khi mà khoảng thời gian kiếm lợi nhuận khủng của họ đã trở lại. Thế nhưng nhiều chuyên gia chỉ ra, thực chất của kinh tế Mỹ không tốt như những gì đang diễn ra trên thị trường chứng khoán.

Ông Joe Farelly, nhà đầu tư thuộc New York City nói: “Giá cổ phiếu có thể khiến giá trị của doanh nghiệp tăng cao. Người làm trên phố Wall đang giàu lên thế nhưng người dân Mỹ vẫn đối diện với nỗi lo mất việc làm, cuộc sống khó khăn”.

Ông Dave Gross, nhà đầu tư thuộc Long Island chia sẻ: “Rõ ràng chẳng có nhiều mối liên hệ giữa thị trường chứng khoán và nền kinh tế. Hoạt động đầu cơ đẩy thị trường tăng cao, dòng tiền cho nó đến từ hệ thống ngân hàng. Nền kinh tế thực vẫn còn rất chật vật”.

Giới chuyên gia khẳng định không nên quá lạc quan về triển vọng của nền kinh tế dù thị trường lên điểm mạnh.

Ông Douglas Blake nói: “Thị trường chứng khoán Mỹ chỉ báo về tương lai, nó dự báo cho điểm đến của kinh tế Mỹ sau một thời gian nữa chứ không phải hiện tại”.

Tại châu Âu, thị trường cũng tăng điểm mạnh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước