Khi khách hàng tăng mua online hay các kênh siêu thị, trung tâm thương mại, họ cũng sẽ giảm mua ở các chợ truyền thống. Năm ngoái, số lượng người Việt mua hàng trực tuyến lên đến hơn 51 triệu người. Sự lên ngôi của mua sắm online, đã kéo theo số người đi chợ truyền thống giảm hơn 40%.
Tại chợ Tân Định, TP Hồ Chí Minh, có những sạp hàng treo biển sang nhượng hoặc cho thuê, nhưng "cả mấy năm rồi cũng không ai đả động gì đến" bởi cả chục người bán nhưng không có đến cả một người mua hoặc có cũng là những khách hàng vốn quen đi chợ.
"Lúc trước sạp không có mà sang còn bây giờ để mấy năm, Ban quản lý kêu ai sang thì vào làm giấy tờ cho sang nhưng không sang được. Ở đây chỉ có người cố mà ngồi trụ thôi chứ người mới không dám vào", một tiểu thương cho biết.
Cũng vì kinh doanh lâu năm, nhiều tiểu thương dường như không thể tìm ra cách cải thiện tình hình. Đã có không ít nỗ lực số hóa chợ truyền thống, nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả.
Bạn tin không khi ở nhiều chợ truyền thống, bạn có thể tìm thấy cả những mẫu giày dép từng rất "tân thời" của mấy chục năm về trước như mẫu dép lưới. Người bán không dám nhập hàng vì hàng tồn đang còn nhiều.
Tương lai của chợ truyền thống như thế nào vẫn là một câu hỏi. Người bi quan cho rằng: chợ truyền thống đang chết mòn còn người lạc quan thì tin rằng nếu đổi mới chợ truyền thống có thể sẽ có một đời sống khác.
Và trong khi đợi điều gì đó khác, các tiểu thương vẫn quen với công việc hàng ngày hoặc lướt điện thoại, nhìn vu vơ… hay chìm vào giấc ngủ ngắn giữa những ngày bận rộn cuối năm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!