Sau khi biết TikTok bị cấm, nhiều người dùng TikTok đang làm video phản đối lệnh cấm như video cho biết sẽ dùng mạng VPN, chuyển sang làm YouTuber trong khi có người đòi chuyển nhà sang Canada.
Chiến lược của Tổng thống Trump cũng thay đổi, dọn đường cho Microsoft - một ông lớn công nghệ Mỹ đứng ra thâu tóm TikTok tại 4 thị trường: Mỹ, Canada, Australia và New Zealand. Chỉ riêng ở Mỹ đã có tới hơn 100 triệu người dùng, chiếm 1/8 tập khách hàng của TikTok trên toàn cầu.
Các nhà phân tích dự báo, giá trị của nền tảng chia sẻ video này đã vượt quá 50 tỷ USD. Tuy nhiên, theo CNBC, dưới áp lực từ Chính phủ Mỹ, số tiền mà Microsoft chi ra có thể chỉ từ 10 đến 30 tỷ USD. Có vẻ là một "món hời" với Microsoft.
Ông Jordan Novet, chuyên gia mảng tin tức kinh doanh của CNBC, cho biết: "Microsoft hiện đang kiếm doanh thu từ quảng cáo trên Bing và LinkedIn. Sẽ là một bước nhảy vọt nếu thu được cả tiền quảng cáo từ TikTok nữa".
Ngoài ra, người dùng TikTok chủ yếu là người trẻ tuổi, những người không quá "hâm mộ" Windows 95 hay Microsoft Office. Đây sẽ là cơ hội tuyệt vời cho Microsoft để "ghi điểm" trong mắt giới trẻ.
Chưa kể, Microsoft sẽ có 1 năm để chuyển mã phần mềm của TikTok về Mỹ, tương đương với 15 triệu dòng code trí tuệ nhân tạo. Microsoft có thể tận dụng những thuật toán này nhằm phục vụ cho các dịch vụ khác của hãng.
Còn đối với TikTok, việc lựa chọn giữa ra về tay trắng hoặc bán lại mảng kinh doanh cho Microsoft và thu tiền về, có lẽ được mua với giá nào cũng là một lựa chọn ít thiệt thòi hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!