Việc tiếp tục thí điểm Uber, Grab trong bối cảnh Bộ GTVT đang soạn thảo sửa đổi Nghị định 86 về kinh doanh vận tải bằng ô tô. Như vậy, những tiện ích về giá cả, về dịch vụ so với taxi truyền thống mà người dân đang được hưởng thông qua các ứng dụng này không thay đổi.
Theo đề án quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng taxi tại Hà Nội và TP.HCM thì giai đoạn 2015 - 2030, hai đô thị này sẽ có khoảng 50.000 xe taxi. Còn hiện tại, số ô tô ứng dụng Uber, Grab ở hai đô thị này cũng đã là 50.000 xe và được cho là phá vỡ quy hoạch taxi. Bên cạnh đó, các hãng taxi cũng cho rằng loại hình kinh doanh mới này đang tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng.
Thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong vận tải hành khách theo hợp đồng là chủ trương đúng đắn, giúp các doanh nghiệp vận tải nâng cao năng lực cạnh tranh, mang lại lợi ích cho người dân.
Tuy nhiên, trước khi đưa ra các quyết định tiếp theo, cần xác định các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ này có phải là loại hình vận tải và nếu đúng là loại hình vận tải thì các điều kiện kinh doanh như thế nào để cạnh tranh bình đẳng với các loại hình vận tải khác và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với Nhà nước.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!