5,2 tỷ USD của Uber trong Quý II/2019 là khoản lỗ đủ khiến nhiều người giật mình, cho dù việc thua lỗ hãng tỷ USD mỗi quý đã trở thành điệp khúc của công ty này. Đây là mức lỗ lịch sử của hãng khiến nhiều người nghi ngại liệu Uber có bao giờ có lãi hay không?
Uber có lẽ sẽ còn cần nhiều thời gian để giải đáp câu hỏi trên, khi mới đây hãng này cùng đối thủ gọi xe khác tại Mỹ là Lyft vừa bị chính quyền thành phố New York "tuýt còi" bằng một lệnh hạn chế mới.
Thành phố New York, Mỹ là nơi đầu tiên giới hạn dịch vụ gọi xe công nghệ vào tháng 12/2018. Năm nay, chính quyền New York mở rộng giới hạn về số lượng xe Uber và Lyft được phép hoạt động. Thời gian được phép di chuyển của tài xế khi không có hành khách cũng bị giảm xuống. Hơn 80.000 tài xế công nghệ có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh hạn chế này.
Quy định hạn chế mới sẽ khiến hoạt động kinh doanh của Uber và Lyft trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, có thể Lyft sẽ đạt được lợi nhuận sớm hơn Uber vì Uber phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt không chỉ ở thị trường gọi xe đi chung mà còn ở những mảng khác như dịch vụ giao đồ ăn Uber Eats.
Tuy cùng chung điệp khúc thua lỗ nhưng doanh thu trong Quý II/2019 của Lyft tăng hơn 70%, ấn tượng hơn hẳn so với con số 14% của Uber. Thua lỗ chồng chất vì Uber tiếp tục đầu tư mạnh vào mảng vận chuyển hàng hóa, giao thực phẩm và khuyến mại dịch vụ gọi xe trong cuộc chiến giá cả với đối thủ như Lyft.
Nhiều câu hỏi cũng đặt ra về tính hiệu quả của mô hình kinh tế chia sẻ này sau khi Uber và Lyft cuối cùng đã thừa nhận dịch vụ của họ có phần khiến giao thông tắc nghẽn hơn. Giá cố phiếu của cả 2 công ty này đều đang ở mức thấp hơn giá IPO.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!