Theo đó, vấn đề hai công ty gặp phải đó là có thể phải đãi ngộ các tài xế giống như những nhân viên chính thức thay vì là đối tác hợp đồng như hiện nay.
Tuần qua, ban lãnh đạo hai công ty này đã cùng chắp bút cho một bài viết trên tờ San Francisco Chronicle, trong đó đưa ra một số đề xuất nhượng bộ để đổi lấy việc không phải thực hiện các chế độ phúc lợi cơ bản với các tài xế của mình.
Cuối tháng 5 vừa qua, Hạ viện bang California, Mỹ đã thông qua 1 dự luật có thể thay đổi nền kinh tế chia sẻ. Theo đó, Uber và đối thủ Lyft đối diện với khả năng sẽ phải công nhận tất cả các tài xế tham gia dịch vụ là "nhân viên chính thức", thay vì "đối tác độc lập" như hiện nay.
Nếu được ký hợp đồng nhân viên chính thức, các lái xe sẽ được hoàn trả các khoản phí, bao gồm xăng dầu, và bảo dưỡng xe, hiện vẫn đang được thanh toán bằng tiền túi. Chưa kể tài xế sẽ nhận được mức lương tối thiểu, hay các khoản đãi ngộ, và phúc lợi khác.
Theo ước tính, hiện có khoảng 140.000 tài xế tham gia dịch vụ Ube và 80.000 tài xế tham gia Lyft tại California. Nếu như tất cả số tài xế này phải phân loại thành nhân viên chính thức, thì đây có thể là cơn ác mộng với các hãng gọi xe chia sẻ
Các chuyên gia nghiên cứu của ngân hàng Barclays ước tính sự chuyển đổi này sẽ đặt nặng lên vai Uber và Lyft khoản phí lên tới 3.625 usd/một tài xế tại California. Chi phí này đủ lớn để đẩy khoản lỗ vận hành hàng năm của Uber lên hơn 500 triệu USD và Lyft thêm 290 triệu USD.
Do vậy cả Uber và Lyft đã đề xuất điều chỉnh quy chế thù lao một cách minh bạch hơn, tăng một phần đãi ngộ và thành lập hiệp hội lái xe để bảo vệ quyền lợi người lao động.
Tuy nhiên, đại diện các tài xế chưa hài lòng với những đề xuất như trên và cho biết họ sẽ tiếp tục vận động để giới tài xế được đối xử như nhân viên đích thực của doanh nghiệp.
Trong khi đó, bắt đầu từ tháng 1 năm nay, các hãng taxi công nghệ hoạt động trên địa bàn thành phố New York, Mỹ, trong đó có Uber, sẽ phải trả lương cho tài xế, tối thiểu 17,22 USD/giờ, tương đương 400.000 đồng, sau khi trừ chi phí, tức là tăng thêm 5 USD so với thu nhập trung bình hiện tại
Quyết định trên khép lại cuộc chiến pháp lý căng thẳng dài 2 năm của chính quyền New York nhằm bảo vệ quyền lợi cho giới tài xế và tiến tới siết chặt quản lý dịch vụ taxi công nghệ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!