Trong giới hay nói về những "mặt bằng hoa hậu", nằm ở vị trí đắc địa, luôn có khách đến hỏi thuê, không có mặt bằng trống và giá thuê liên tục tăng sau mỗi chu kỳ, hoặc mỗi lần có khách mới đến thuê nhưng việc những mặt bằng ở vị trí đắc địa liên tục trống trong thời gian qua cũng cho thấy, chủ nhà cho thuê chưa thấy sức tác động của dịch COVID-19.
Ví dụ, một căn nhà trên phố trà sữa Ngô Đức Kế, chủ nhà hét giá thuê tới 22.000 USD mặc dù nhà để trống đã vài tháng nhưng chủ nhà không có ý định giảm giá thuê vì họ tin rằng, vẫn có người đồng ý trả mức thuê này.
Từ đầu tháng nay, anh Nguyễn Văn Quý đã đi "nhìn ngắm" các mặt bằng xung quanh khu vực quận 1. Mặt bằng trống nhiều nhưng quyết định kinh doanh thời điểm này anh ví chẳng khác gì "húc đầu vào đá".
"Có nhiều mặt bằng đẹp nhưng thực sự tôi cũng không quan tâm đến mặt bằng đẹp lắm vì trong mùa dịch không bỏ tiền để đi thuê mặt bằng làm gì" - anh Quý cho biết.
Để bám trụ với việc kinh doanh, chị Ngọc đàm phán với chủ nhà. Giá thuê giảm được 10% cũng gọi là có chút hỗ trợ thời buổi khó khăn.
Giám đốc Điều hành Panchi Panchi Đặng Hồng Ngọc cho biết: "Thời buổi khó khăn, nhiều mặt bằng trở thành "vườn không nhà trống" cũng bởi không có người thuê mới và cũng không giảm giá. "Ngáo giá" hay "ảo tưởng" là từ một số người nói về những chủ nhà bởi trong thời gian gần chục năm, giá nhà phố cho thuê tăng chóng mặt".
Khách thuê lỗ, chủ nhà vì thế cũng thất thu. Có lẽ, dịch COVID-19 lần này cũng là cơ hội để người ta biết hơn về mối quan hệ đối tác, về giá trị của các mối làm ăn không phải chỉ đơn giản tính theo từng tháng tiền thuê nhà.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!