Ưu đãi bảo hiểm tàu cá - Những phản hồi tích cực

Nhật Đăng-Thứ ba, ngày 05/08/2014 10:20 GMT+7

Mua bảo hiểm tàu cá, ngư dân có thể nhận được đền bù nếu tàu thuyền không may bị thiệt hại hoặc bị đắm trong các chuyến ra khơi xa.

Đây là điều mà nhiều ngư dân hiểu rõ, nhưng vì nhiều lý do mà thời gian qua họ không mấy mặn mà với việc mua bảo hiểm tàu cá. Trong tháng 8 này, Nghị định 67 của Chính phủ về các chính sách phát triển thủy sản sẽ đi vào hiệu lực, trong đó quy định về một số ưu đãi đối với bảo hiểm cho tàu cá đang nhận được những phản hồi tích cực từ nhiều phía.

Theo quy định của Nghị định 67 đối với chính sách bảo hiểm tàu cá, ngư dân sẽ được hỗ trợ hàng năm 100% kinh phí mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên và từ 70-90% phí bảo hiểm thân tàu cùng các thiết bị trên tàu. Hỗ trợ này được áp dụng với các tàu cá có tổng công suất máy chính từ 90 CV trở lên.

‘ Ảnh minh họa

Cuộc khảo sát gần đây về chính sách bảo hiểm tàu cá tại Nghệ An đã cho thấy những phản hồi tích cực từ phía chính quyền địa phương và ngư dân. Trong đó, những ưu đãi với bảo hiểm thuyền viên được đặc biệt hoan nghênh.

Ông Mai Thanh Thủy, Ngư dân thị xã Cửa Lò, Nghệ An cho biết: “Trước đây không thể đóng hết bảo hiểm cho thuyền viên, chỉ đóng cho người làm việc lâu dài, còn lao động tự do thì không. Chính sách của Chính phủ sẽ giúp chủ tàu đóng toàn bộ chi phí bảo hiểm cho thuyền viên”.

Theo Nghị định 67, đối tượng được ưu đãi các tàu khai thác và tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ là thành viên của tổ đội và hợp tác xã khai thác hải sản. Tuy nhiên theo các chuyên gia về bảo hiểm, cần quy định đối tượng ưu đãi một cách toàn diện hơn, bởi cách xác định tổ đội và hợp tác xã khai thác hải sản ở từng khu vực, vùng miền là khác nhau.

Để đưa chính sách hỗ trợ bảo hiểm tàu cá đi vào thực tiễn một cách hiệu quả, các chuyên gia cho rằng, trước hết cần đẩy mạnh việc thông tin chính sách cho người dân. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng phải rà soát và xây dựng cơ chế xác định thiệt hại và giải quyết bồi thường một cách đơn giản và nhanh chóng.

Bên cạnh những ưu đãi về bảo hiểm tàu cá, Nghị định 67 của Chính phủ cũng quy định một số chính sách ưu đãi về đầu tư, tín dụng, thuế và một số chính sách ưu đãi khác. Đây được xem là động lực lớn giúp tạo niềm tin cho ngư dân yên tâm bám biển và mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, giữ gìn các ngư trường thuộc chủ quyền quốc gia.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước