Vận tải hàng không hưởng lợi từ biến động ở khu vực biển đỏ

VTV Digital-Thứ tư, ngày 26/06/2024 06:31 GMT+7

VTV.vn - Thị trường vận tải hàng không toàn cầu đang trên đà tăng trưởng 2 con số trong năm 2024, sau khi chứng kiến nhu cầu tăng hơn 12% chỉ trong tháng 5 so với cùng kỳ năm 2023.

Tình hình căng thẳng tại biển Đỏ, tuyến vận tải đóng vai trò quan trọng kết nối châu Á với châu Âu và Bắc Mỹ là một trong những yếu tố chính khiến cước vận tải biển leo lên mặt bằng giá mới thời gian gần đây. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều hãng tàu phải đa dạng phương thức vận chuyển.

Một trong những giải pháp thay thế là vận tải hàng không. Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuyên lục địa đã chuyển sang sử dụng dịch vụ vận chuyển bằng máy bay, dẫn tới giá cước vận tải này tăng mạnh.

Xeneta - một nền tảng hàng đầu về giá cước vận tải biển và hàng không cho biết, chi phí trung bình để vận chuyển 1kg hàng hóa bằng máy bay từ Trung Quốc sang Bắc Mỹ trong tháng 5 tăng 43% so với cùng kỳ năm trước, lên 4,88 USD.

Nhu cầu tăng cao, đẩy giá cươc vận chuyển tăng theo. Những doanh nghiệp như Apple, các nhà bán lẻ của Trung Quốc như Temu, Shein hay các công ty bán dẫn lựa chọn vận tải hàng không là phương án thay thế hàng đầu để chuyển hàng hóa, trong bối cảnh các cảng biển rơi vào tình trạng tắc nghiẽn trầm trọng.

Ông Daniel Ives - Giám đốc điều hành tại Wedbush Securities cho biết: "Nếu chi phí tiếp tục tăng đến cuối mùa hè, thì điều này sẽ gây áp lực tăng giá đối với Apple và các sản phẩm chip được chuyển đến người dùng cuối. Đây đang là thời điểm quan trọng khi iPhone 16 sắp được trình làng vào giữa tháng 9".

Trong 1 ghi chú gửi tới khách hàng, Xeneta cho biết thị trường vận tải hàng không toàn cầu đang trên đà tăng trưởng 2 con số về lượng trong năm 2024, sau khi chứng kiến nhu cầu tăng hơn 12% chỉ trong tháng 5 so với cùng kỳ năm trước.

Ông Raman Singla - Giám đốc bộ phận EMEA, Fitch Ratings cho hay: "Do 98% hàng hóa trên thế giới được vận chuyển bằng đường biển, nên khi có sự chuyển dịch nhỏ 0,2% thôi cũng sẽ khiến khối lượng vận chuyển hàng không tăng 10%. Điều này cho thấy vận tải hàng không có thể nhạy cảm như thế nào đối với sự gián đoạn trên biển".

Dù vận tải hàng không đắt hơn đáng kể so với vận tải đường biển, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chấp nhận. Bởi theo họ, hậu quả của việc ngừng sản xuất vượt xa chi phí tăng thêm khi sử dụng vận tải hàng không.

"Chi phí vận chuyển 1kg hàng hóa bằng máy bay thường đắt gấp gần 4 lần so với vận tải đường biển. Tuy nhiên, khi chi phí vận tải biển tăng cao, chưa kể thời gian vận chuyển không chắc chắn, nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng sang vận tải hàng không, cho ít nhất 1 chặng để đảm bảo hàng hóa đến nơi đúng hẹn" ông Raman Singla - Giám đốc bộ phận EMEA, Fitch Ratings cho biết.

Theo một số nhà cung cấp dịch vụ hậu cần, khách hàng đang thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến các lựa chọn kết hợp đường biển và hàng không. Nhiều chủ hàng cho biết, vận chuyển hàng hóa một phần bằng đường biển giúp giảm chi phí vận tải hàng không tổng thể. Các chuyến bay hiện đã đầy tới 93% về hàng hoá, và giá cước vận tải hàng không có thể sẽ tăng nhiều hơn mức tăng 10% hiện nay nếu nhu cầu như vậy duy trì.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước