Mô hình nhà ga trung tâm Bến Thành thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). (Ảnh: Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online)
Sáng 24/5, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình tiến độ thực hiện các tuyến metro. Tại cuộc họp báo, rất nhiều câu hỏi đã được đưa ra về việc vì sao có sự đội vốn ở tuyến metro số 1, tại sao kéo dài tuyến metro số 1 về các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương trong khi 2 tỉnh này chỉ có trách nhiệm trong việc giải phóng mặt bằng?
Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, tuyến metro số 1 có sử dụng nguồn vốn ODA. Tuy nhiên, kế hoạch cấp vốn bị chậm trễ do chưa có kế hoạch trung và dài hạn. Đến cuối tháng 4/2017, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM mới được cấp vốn của quý I là 2.000 tỷ đồng trong khi nhu cầu là 5.000 tỷ đồng. Vào thời điểm này, giá trị vật tư thay đổi, do đó chỉ đủ tiền để thanh toán nợ cho nhà thầu.
Chính vì vậy, trong thời gian tới, TP.HCM đề xuất phương pháp đầu tư cấp vốn theo kế hoạch của dự án, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tiến độ vì nhà thầu yêu cầu giãn tiến độ và rút bớt chuyên gia.
Về việc kéo dài tuyến metro số 1 về các tỉnh Đồng Nai và Bình Dương, hiện thành phố đang nghiên cứu và đồng thời cho biết, có khả năng JICA sẽ tài trợ vốn để thực hiện. Đại diện Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, hiện các tuyến metro đang thực hiện đúng tiến độ và sẽ đưa vào vận hành vào năm 2024 như dự kiến.
Họp công bố tiến độ 3 tuyến metro VTV.vn - Vào lúc 9h ngày 24/5, tại Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM sẽ diễn ra buổi họp báo về tiến độ 3 tuyến metro tại thành phố.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!