Vì sao giá cước vận tải chưa thể giảm sâu?

Ngọc Bích (VTV8)-Thứ tư, ngày 24/02/2016 14:44 GMT+7

VTV.vn - Dù giá xăng giảm sâu nhưng theo một số DN vận tải, chi phí đầu vào khác không giảm mà có khoản còn tăng cao nên việc giảm cước cũng cần tính toán kỹ.

Tại TP Đà Nẵng, các đơn vị vận tải đã bắt đầu tính toán lộ trình giảm giá cước tương đương với việc giảm giá xăng. Giá xăng dầu liên tục giảm mạnh là điều kiện thuận lợi cho việc giữ bình ổn chỉ số giá tiêu dùng trên địa bàn, đồng thời rất có lợi cho các hoạt động dịch vụ vận tải.

Các DN vận tải cho rằng mặc dù giá xăng giảm sâu nhưng các chi phí đầu vào khác không giảm mà có khoản còn tăng cao như phí kiểm định, lương tối thiểu vùng, chi phí đóng bảo hiểm cũng tăng nên giảm cước cũng được tính toán cân nhắc.

Ông Võ Thành Nhân - Chủ tịch Hiệp hội taxi thành phố Đà Nẵng cho biết: "Sau 3 lần giảm giá xăng, giá cước đã giảm xoay quanh con số 1.000 đồng. Mỗi lần thay đổi, doanh nhgiệp phải chi phí tốn kém nhưng Hiệp hội vẫn khuyến cáo sau 18/2/2016, các DN phải giảm ít nhất 700 đồng".

Khối vận tải hàng hóa cho biết không gặp khó khăn gì trong việc điều chỉnh giá cước vận tải vì từ vài năm nay, mỗi khi thực hiện việc ký kết hợp đồng vận tải bao giờ cũng kèm theo phụ lục về giá để có thể nhanh chóng áp dụng giá cước mới khi giá xăng, dầu trên thị trường thay đổi.

Mặc dù chính quyền địa phương hối thúc doanh nghiệp vận hành giá theo thời giá xăng dầu, song có lẽ doanh nghiệp vận tải khách đường dài là nhóm chưa hưởng ứng rõ ràng nhất, nếu có giảm chỉ mang tính tượng trưng. Dư luận cho rằng vào thời điểm này, một chính sách giá công bằng cho mọi loại hình vận tải là hết sức cần thiết nhưng điều này tùy thuộc vào cơ quan quản lý Nhà nước.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước